'Tuyến đầu' không được phép chủ quan

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
11/01/2021 05:59 GMT+7

Ngành y tế vốn được xem là 'tuyến đầu chống dịch', cá biệt vẫn xảy ra trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch.

Tết đã cận kề nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới diễn biến phức tạp khiến nhiều người Việt bất an, lo “mất tết”. Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và lây lan ở Việt Nam vẫn rất cao, nhất là từ người nhập cảnh từ các nước dịch bệnh đang bùng phát và nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở... Trong cộng đồng vẫn còn tình trạng chủ quan, lơ là, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Thậm chí, ngành y tế vốn được xem là “tuyến đầu chống dịch”, cá biệt vẫn xảy ra trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch.
Gần đây nhất, chiều 4.1, Phó giám đốc Trung tâm y tế H.Chương Mỹ (Hà Nội) ký quyết định cho Đ.T.N (22 tuổi, từ Mỹ về nước) rời địa điểm cách ly khi vừa hết thời gian cách ly 14 ngày nhưng chưa có kết quả xét nghiệm lần 2 (theo quy định cách ly đủ 14 ngày, 2 lần xét nghiệm âm tính mới được rời khu cách ly). Tối cùng ngày, kết quả xét nghiệm lần 2 của N. dương tính với Covid-19 nên phải đưa vào cơ sở y tế để điều trị, 5 người tiếp xúc gần với bệnh nhân này cũng được đưa đi cách ly.
Tháng 12.2020, Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bình Định kiểm tra việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn và đã phát hiện tại 3 phòng khám đa khoa tư nhân có nhân viên vi phạm trong việc thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Cụ thể, 3 nhân viên y tế này không đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc với người đến khám chữa bệnh.
Những trường hợp vi phạm này, dù là cá biệt, nhưng cũng là hồi chuông cảnh báo đối với ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch.
Hơn ai hết, nhân viên y tế phải là những “gương mẫu điển hình” trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19, không được phép chủ quan, lơ là dẫn đến gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho cả cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.