Tương lai của khám bệnh online

Duy Tính
Duy Tính
18/08/2021 09:47 GMT+7

Nhiều chuyên gia đánh giá việc khám chữa bệnh online bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực cho người lớn tuổi có bệnh nền ổn định, người không thể di chuyển.

Ông D. (75 tuổi, ngụ Bình Thuận) bị bệnh tiền liệt tuyến 4 tháng trước, đã đến khám tại một bệnh viện (BV) ở TP.HCM. Tuy nhiên, sau khi điều trị, ông xuất viện về quê thì TP.HCM bùng dịch Covid-19 khiến ông không thể tái khám. Qua người thân quen ở TP, ông được tiến sĩ - bác sĩ (TS-BS) Đỗ Anh Toàn (BV Bình Dân) tư vấn, khám trực tuyến qua điện thoại.
3 tháng nay, ông D. ở nhà uống thuốc theo toa của TS-BS Toàn và bệnh tình ổn định.

Dấu hiệu nào nên đưa trẻ đi xét nghiệm Covid-19 | BÁC SĨ ƠI số 7

Để giải quyết cho những bệnh nhân (BN) như ông D., TS‐BS Đỗ Anh Toàn đã hướng dẫn BN khám bệnh qua video call để tương tác, yêu cầu BN nói những diễn biến tình trạng sức khỏe, biến chứng, trình hồ sơ (nếu có)… để ông quyết định kê đơn thuốc. Trong trường hợp nhiều BN cùng có nhu cầu thăm khám online, ông hẹn livestream trên fanpage để giải đáp chung cho nhiều người. Ngoài ra, với BN cần giải quyết khẩn cấp ở địa phương, BS hướng dẫn đến trung tâm y tế, BV gần nhất, rồi phối hợp với y, BS tại đây để hướng dẫn chăm sóc tối ưu cho BN.
Hình thức khám bệnh online hiện được nhiều BS, BV áp dụng, nhất là trong lúc dịch Covid‐19 đang diễn biến phức tạp. Nhiều chuyên gia đánh giá việc khám chữa bệnh online bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực cho người lớn tuổi có bệnh nền ổn định, người không thể di chuyển, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh, phải giãn cách xã hội. Tuy nhiên, việc này cần triển khai một cách khoa học ‐ tức có kế hoạch, có sự sẵn sàng của cả BV, BS, BN về nhân lực lẫn trang thiết bị, công nghệ đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh từ xa.
Khám đúng BS, đúng chuyên khoa, đúng BN là lời khuyên để có kết quả tốt nhất. Nếu không có điều kiện thuận lợi để đến BV, hãy gọi cho BS “ruột” như là BS gia đình của mình, để được đánh giá tình trạng, được chỉ định điều trị một cách kịp thời, hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.