Tôi làm MC tường thuật trực tiếp

27/03/2016 08:57 GMT+7

Nhiều khán giả gửi comment về chương trình khen hay, nhiều người bảo đường truyền hơi kém, tiếc không thể xem hết, có người bảo “cô MC trang điểm già quá”...

Đứng trước máy quay nhiều lần, dẫn các bản tin tại ngay hiện trường cũng nhiều lần, nhưng ngồi trong một trường quay bên cạnh những người nổi tiếng, dẫn một chương trình đang phát trực tiếp thì tôi mới trải qua lần đầu.
Đó là tối 24.3, trận bóng đá trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 giữa đội tuyển Việt Nam và Đài Loan, Báo Thanh Niên lần đầu tiên ứng dụng một công nghệ mới giúp khán giả vừa xem tường thuật trực tuyến trận bóng diễn ra, vừa có thể tương tác với các khách mời và chính những phóng viên đang có mặt tại các điểm cầu bằng ứng dụng Skype. Tôi được giao nhiệm vụ MC trường quay, hai khách mời là cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh và Nguyễn Hồng Sơn.
Ê kíp làm chương trình vui mừng với màn ra mắt suôn sẻ
Tất cả mọi thứ đều mới mẻ với không chỉ cá nhân tôi mà còn với nhiều anh chị đồng nghiệp. Một ê kíp được thành lập với 7 người, đặc điểm chung là đều trẻ và… từ trước đến nay đều quen làm báo giấy, báo điện tử, các video phát sóng trên báo điện tử đều “phát nguội”, tức là có thời gian dựng, sửa chữa. Còn ở đây đòi hỏi mọi người trong ekip phối hợp nhuần nhuyễn, chương trình lên sóng trực tiếp không có thời gian sửa sai, chỉ cần một người trục trặc là chương trình đổ bể. Tôi nhớ rất rõ lời dặn của sếp: Truyền hình là sức mạnh của tập thể, đừng nghĩ đến chuyện chỉ một mình mình tỏa sáng.
Chúng tôi có khoảng 1 tuần để chuẩn bị, thống nhất kịch bản, hẹn khách mời, dựng trường quay, bố trí phóng viên sẵn sàng lên sóng tại các điểm cầu Sài Gòn, sân vận động Mỹ Đình. Gần 7 ngày, ê kíp ngày nào cũng họp đưa ra phương án tối ưu về các clip phát trước trận, giữa trận và sau trận. Mọi người có thể không tin, nhưng từ logo Thanh Niên TV, trailer giới thiệu chương trình trước giờ phát sóng, tất cả đều được thống nhất 2 ngày trước khi trận cầu diễn ra. Trang phục dẫn là gì, make up ra sao cho đúng phong cách một chương trình thể thao, chúng tôi nghĩ đến chuyện đó 24 giờ trước khi lên sóng.
18 giờ 30 phút ngày 24.3, anh quay phim giơ bàn tay ra tín hiệu “bắt đầu”, tôi gác lại mọi hồi hộp và nỗi lo lắng đến mất ngủ những ngày trước đó để bắt đầu vào một nhiệm vụ mới mẻ đầy hào hứng. “Thúy Hằng xin kính chào quý vị và các bạn. Chào mừng quý vị và các bạn đến với buổi tường thuật trực tuyến trận bóng đá trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2018 giữa Việt Nam và Đài Loan”, ơn giời, câu nói đầu tiên suôn sẻ để phần trao đổi giữa tôi hai khách mời Thạch Bảo Khanh và Nguyễn Hồng Sơn trôi chảy và vui vẻ.
Đến phần tôi mời khán giả xem một clip những HLV từng là các cầu thủ thuộc thế hệ vàng bóng đá Việt Nam dự đoán tỉ số, màn hình lại hiện ra clip họp báo trước trận. “Trời ơi, không phải”, tôi nghĩ thầm trong đầu, nhưng khuôn mặt vẫn cố gắng tỉnh bơ như không. Đến phần kết nối với phóng viên trước trận đấu mới đau tim.
Chúng tôi từng liên lạc bằng Skype khá tốt, khi phóng viên đứng ngoài đường phố tường thuật về cho trường quay. Tuy nhiên, tín hiệu Skype phập phù như giá vàng khi phóng viên vào tới sân vận động Mỹ Đình. Cho đến khi phần Skype trực tiếp từ phòng họp báo về trường quay thì chỉ được vài giây, tôi nhìn thấy thấp thoáng khuôn mặt của HLV Nguyễn Hữu Thắng, các phóng viên đang hối hả ghi chép và chị Lan Phương, anh Lê Nam đang sẵn sàng tường thuật buổi họp báo về thì… mất tín hiệu.
Rất may mắn, phần Skype với nhà báo Đỗ Hùng từ Sài Gòn, đường truyền rất tốt, chúng tôi nghe rất rõ phần trao đổi của anh về tỉ số trận đấu, cảm xúc khi chứng kiến chiến thắng của thầy trò ông Hữu Thắng và một tin rất buồn, huyền thoại bóng đá Hà Lan Johan Cruyff qua đời vì ung thư. Trường quay lặng đi vài giây. Sức mạnh của tường thuật trực tuyến đã cho chúng tôi cảm nhận được nỗi đau bên cạnh niềm vui chiến thắng.
Chương trình được cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh và Nguyễn Hồng Sơn ngợi khen. Bước ra khỏi trường quay, hai anh bắt tay chúng tôi và cười rất chân thành: “Tôi không nghĩ đây là chương trình đầu tiên ê kíp sản xuất đâu”.
Nhiều khán giả gửi comment về chương trình khen hay, nhiều người bảo đường truyền hơi kém, tiếc không thể xem hết, có người bảo “cô MC trang điểm già quá”, tôi đọc xong, cười rồi mếu, nhiều đoạn thì cười như mếu. Chà, họ còn chê mình, tức là họ còn quan tâm và muốn mình xinh hơn ở những lần lên sóng sau đấy chứ!
Thanh Niên TV đang tiếp tục hoàn thiện. Hay hơn, thuyết phục hơn, ít lỗi hơn. Chắc chắn là như thế!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.