Góc nhìn phóng viên:

Taxi 'trấn lột': 'Núp bóng' xã viên

5 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

'Ngựa quen đường cũ', tôi thấm thía với thành ngữ này khi thâm nhập thực hiện loạt bài điều tra Nhức nhối taxi 'trấn lột'.
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý taxi ở chợ Bến Thành (Q.1)
 /// Ảnh: Trác Rin Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý taxi ở chợ Bến Thành (Q.1) - Ảnh: Trác Rin
Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý taxi ở chợ Bến Thành (Q.1)
Ảnh: Trác Rin
 Vì sao ư? Tôi phát hiện điểm chung: những tài xế taxi chuyên “chặt chém” khách hầu hết đều có quá khứ từng là taxi “dù”. Một bộ phận tài xế taxi cát cứ, chèo kéo du khách để “chặt chém” làm ảnh hưởng không nhỏ đến du lịch TP.HCM nói chung, những tài xế taxi chân chính nói riêng.

Nhức nhối nạn taxi "trấn lột" khách nước ngoài ở trung tâm Sài Gòn

Không ít lần tôi đặt dấu hỏi: Vì sao những chiếc taxi “chặt chém” này cứ tồn tại nhan nhản, hoạt động ngang nhiên mà chẳng thấy cơ quan chức năng nào xử lý? Sau đó, PV phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GTVT TP.HCM) để kiểm tra, xử lý những taxi này.
Trong quá trình đó, giấy tờ, phù hiệu hoạt động taxi của các tài xế đều... hợp lệ. Đáng chú ý, những trường hợp “chặt chém” đa phần rơi vào các xã viên của hợp tác xã (HTX) được chính Sở GTVT TP cấp phép hoạt động. Những tài xế chuyên “chặt chém” thường có kinh nghiệm hành nghề lâu năm.
Họ chỉ nhắm vào du khách nước ngoài; liệu cơm gắp mắm theo từng “con mồi” cụ thể để “chặt chém”. Những tài xế này biết tâm lý du khách không rành rẽ về loại hình taxi ở Việt Nam, khi bị “chặt chém” ngại trình báo cảnh sát.
Thành ra việc cơ quan chức năng “chưa ghi nhận trường hợp nạn nhân trình báo” cũng là điều dễ hiểu. Đại diện Sở GTVT TP cũng thừa nhận, các HTX không quản lý chặt chẽ các xã viên.
Nhưng, nếu đã biết có bất cập, tại sao Sở GTVT TP không siết lại việc cấp phép; không ngưng cấp phép, phù hiệu taxi cho các HTX thường xuyên có xã viên vi phạm? Những thực tế xảy ra khiến dư luận không thể không đặt nghi vấn liệu có sự bắt tay, “đi đêm” về việc bán phù hiệu, thu lợi giữa HTX, tài xế và cả đơn vị cấp phép? Để chứng minh dư luận này là sai, trước mắt, cơ quan chức năng tại TP.HCM cần siết, thậm chí ngưng cấp phù hiệu taxi cho các HTX quản lý lỏng lẻo xã viên.
Đừng để những tài xế taxi “núp bóng” xã viên, vì một chút lợi riêng, làm ảnh hưởng đến hoạt động taxi ở TP; ảnh hưởng đến uy tín ngành du lịch, vốn đang phải “gồng mình” do đại dịch Covid-19.

Bình luận

User
Gửi bình luận
vandungvung

vandungvung

Nói thẳng nói thật , xã hội ngày càng tiến bộ văn minh thì loại hình taxi hảng gọi qua tồng đài , taxi gọi qua ứng dụng trực tuyến như Uber , grap nhan nhản khắp nơi gần như quá dư thừa...Thế nhưng vẫn còn tồn tại cái gọi là taxi HTX 27... thì thật hết sức vô lý . Vô lý ở chỗ không ai quản được loại hình taxi HTX này 1 cách bài bản chặt chẻ , khi xãy ra sai phạm , trấn lột , chặt chém , hù dọa khách du lịch nước ngoài làm mất thể diện quốc gia cũng khó truy tìm nếu không nhớ rõ biển số xe . Có lẻ các cơ quan quản lý đều biết và biết rất rõ những bất cập từ loại hình taxi HTX này , thế nhưng tại sao nó vẫn tồn tại 1 cách ngang nhiên cứ như ung dung gây mất hình ảnh du lịch quốc gia như vậy?! Câu hỏi này có lẻ Bộ chủ quản là Bộ GTVT và cấp trực thuộc là sở GTVT TP.HCM đã nhận biết và phải có trách nhiệm trả lời trước công luận tại sao vẫn tồn tại loại hình taxi bát nháo này ...
Abc

Abc

Thu phương tiện phạm pháp, phạt 100 lần số tiền vi phạm với đơn vị quản lý (hợp tác xã). Vấn đề do chúng ta làm không nghiêm.
Hai Son Pham

Hai Son Pham

Cái HTX taxi này cảm thấy không có lợi ích cho Quốc gia mà chỉ tổn hại thanh danh đất nước thì nên dẹp nó đi và cần xem kỹ những chủ quản HTX này có lợi ích ngầm gì không.
Bình

Bình

Ngày dinh Thống nhất nữa đó báo Thanh Niên, không ít taxi dù đậu đây vậy mà ko ai quan tâm.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU