Sống trong sợ hãi

01/12/2020 05:23 GMT+7

Đến các chung cư cũ như Vĩnh Hội, Trúc Giang (Q.4), 155 - 157 Bùi Viện (Q.1)..., người bình thường không khỏi giật mình trước những mảng tường bong tróc, loang lổ, dây điện ống nước chằng chịt.

Năm 2016, Thành ủy TP.HCM đề ra chương trình hành động cải tạo và xây dựng mới đối với 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, trong đó xác định đến năm 2020 sẽ cải tạo, sửa chữa hoặc xây mới 237 chung cư và di dời, tháo dỡ, xây dựng mới 15 chung cư cấp D (cấp nguy hiểm).
Thế nhưng, hơn 4 năm qua mới tháo dỡ được 4 chung cư cấp D và 6 chung cư không phải cấp D. Các chung cư vẫn đang xuống cấp từng ngày cùng với những bất cập trong chính sách kêu gọi đầu tư, như: chung cư không phải cấp D cần có 100% hộ dân đồng thuận, cách tính tiền diện tích thuộc sở hữu nhà nước và quan trọng nhất là ít cơ chế ưu đãi nhà đầu tư.
Đến các chung cư cũ như Vĩnh Hội, Trúc Giang (Q.4), 155 - 157 Bùi Viện (Q.1)..., người bình thường không khỏi giật mình trước những mảng tường bong tróc, loang lổ, dây điện ống nước chằng chịt. Cảnh bê tông từ trần nhà bất ngờ rớt xuống trở thành “chuyện thường ngày ở huyện” đối với người dân nơi đây.
Không ai muốn sống trong sợ hãi nhưng thật khó tìm ra phương án khả thi khi tiếng nói chung giữa người dân và chủ đầu tư gặp phải rào cản quy định pháp luật, vốn không dễ thay đổi trong một sớm một chiều. Nhà nước muốn di dời người dân khỏi nơi mất an toàn, chủ đầu tư muốn có lợi nhuận còn người dân thì muốn tái định cư tại chỗ. Nếu nhà nước không dung hòa quyền lợi các bên, mọi kế hoạch, chương trình hành động chỉ nằm trên giấy.
Người dân muốn được sinh sống ngay trên mảnh đất quen thuộc hàng chục năm qua, nơi con đi học, vợ chồng đi làm đều thuận tiện chứ không hề muốn tái định cư vùng đất ngoại thành. Thực tế bài học khu tái định cư Vĩnh Lộc ở H.Bình Chánh bỏ hoang cả chục năm vẫn sờ sờ đó.
Ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, nói rằng sắp tới sẽ mạnh dạn đề xuất một số chính sách để đẩy nhanh tiến độ di dời, tháo dỡ và xây dựng mới chung cư cũ, trong đó tôn trọng sự thỏa thuận giữa người dân và chủ đầu tư. Chỉ có đột phá trong chính sách mới sớm giải thoát người dân khỏi những chung cư chờ sập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.