Quá tam ba bận !

01/05/2020 05:50 GMT+7

Chuyện khu du lịch (KDL) canh nông Vườn thượng uyển bay (P.10, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) “mọc chui” một cách thần tốc gây xôn xao dư luận mấy tháng qua.

Điều đặc biệt, đây cũng chính là “công trình” của vợ chồng “đại gia” Nguyễn Văn Hùng (46 tuổi, HKTT Q.Gò Vấp, TP.HCM) - người vừa bị khởi tố về hành vi đánh bảo vệ bệnh viện khi được nhắc phòng dịch Covid-19. Nhìn KDL hoành tráng đi vào kinh doanh, khó có ai nghĩ rằng công trình chưa có giấy phép xây dựng cũng như không có giấy tờ gì chứng minh được việc hoạt động kinh doanh đúng quy định. Chỉ khi sự thật được phơi bày thì mọi người mới té ngửa, lắc đầu sao có chuyện “thần kỳ” vậy?
Trong quá trình tìm hiểu vụ việc, từ số liệu do cơ quan chức năng, tôi được biết tại KDL rộng hơn 17.000 m2 này có 4 khối công trình không giấy phép xây dựng với tổng diện tích vi phạm 3.547 m2. Hầu hết những công trình và cả tổng thể dự án này gần như đã hoàn thành trước khi UBND tỉnh Lâm Đồng có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư (ngày 2.1.2020).
Cũng tại khu vực dự án này, chính quyền TP.Đà Lạt đã ban hành một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng nhưng chủ đầu tư mới chỉ nộp phạt; chưa chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm theo yêu cầu. Ngày 20.2, UBND TP.Đà Lạt có quyết định cưỡng chế buộc tháo dỡ các công trình vi phạm và yêu cầu chủ đầu tư tự tháo dỡ trong
10 ngày, nhưng chủ đầu tư xin cứu xét, rồi xin tự tháo dỡ… và không thực hiện hoặc thực hiện đối phó. Ngày 11.3, UBND P.10 trình kế hoạch cưỡng chế và UBND TP.Đà Lạt đã phê duyệt, thời gian cưỡng chế vào đầu tháng 4.2020, nhưng phải hoãn do dịch Covid-19. Chủ đầu tư lại xin tự tháo dỡ nhưng thực hiện không triệt để, tiến độ diễn ra… “từ từ”. Chính quyền P.10 lại xây dựng kế hoạch và UBND TP.Đà Lạt đã phê duyệt, nhưng thực sự khi nào cưỡng chế thì tiếp tục… chờ. Tuy nhiên, lần này dư luận cho rằng không thể có bất cứ lý do nào để “hoãn” hoặc “từ từ” cưỡng chế công trình sai phạm nữa. Bởi một vụ việc, đến “quá tam ba bận” và dịch Covid-19 cũng đang được đẩy lùi, còn chờ gì nữa?!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.