Qua giới hạn là vực sâu

31/05/2021 04:50 GMT+7

Không còn chi để nói. Đến mồ mả mà họ còn dám đụng, dám 'ăn'. Nhân chi thì quả nấy.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đã khởi tố và đang điều tra mở rộng vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra chung quanh dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ, TP.Huế.
Đã có 4 bị can bị khởi tố tạm giam để điều tra, gồm: Nguyễn Quyền (57 tuổi, chủ doanh nghiệp Hiền Đức Ngọ, P.An Tây, TP.Huế), Nguyễn Văn Hiền (35 tuổi, con trai Quyền), Nguyễn Quốc Hùng (24 tuổi, con trai Quyền) và Nguyễn Văn Quý (43 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin TX.Hương Trà).
Theo diễn tiến sự việc, trong năm 2019 và 2020, lợi dụng công tác di dời mồ mả, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án, các bị can đã cấu kết, thỏa thuận với một số người dân để làm “hợp đồng” cất bốc, di dời mồ mả giả. Theo thỏa thuận, các bị can được người dân trả 800.000 - 900.000 đồng/mộ. Ngoài ra, nhóm bị can còn hưởng lợi từ việc bán hòm gỗ hoặc các om sành để đựng tro cốt khi cất bốc mồ mả. Tổng cộng có 353 mộ giả bị kê khống, chiếm đoạt của nhà nước 703 triệu đồng.
Trong vụ án trên, không khó nhận ra lòng tham của một số người dân khi trục lợi từ việc vun lên các “mộ gió” để hưởng tiền bồi thường. Nhưng đáng trách hơn là với vai trò, chức trách được giao, các bị can là chủ doanh nghiệp và cán bộ văn hóa - thông tin lại cấu kết, bắt tay với một số người dân kê khống “mộ gió”.
Hệ thống luật pháp thường được xây dựng trên nền tảng văn hóa, chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống đạo lý của mỗi quốc gia, dân tộc. Tuân thủ những định chế của pháp luật, con người còn cần phải gìn giữ, “vun trồng” những nếp văn hóa tích cực đã ăn sâu vào truyền thống.
Thế nhưng chủ doanh nghiệp và cán bộ xã cùng một số người liên quan khác trong vụ án đã bất chấp lương tri, vượt qua những lằn ranh, giới hạn căn bản ấy để bước đến hố tội lỗi. “Không còn chi để nói. Đến mồ mả mà họ còn dám đụng, dám “ăn”. Nhân chi thì quả nấy”, đấy là những nhận xét phổ biển nhất của người Huế khi đọc được những dòng thông tin về vụ việc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.