Phiên tòa vắng... bị cáo

Quế Hà
Quế Hà
25/02/2021 05:14 GMT+7

Điều bất ngờ xảy ra khi bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ vắng mặt, không đến phiên tòa với lý do 'đi khám bệnh tại bệnh viện tâm thần'.

Sáng qua 24.2, TAND TP.Phan Thiết (Bình Thuận) có quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận vào ngày 28.6.2018 đối với bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ (44 tuổi, tạm trú P.Mũi Né, TP.Phan Thiết, Bình Thuận). Chúng tôi cùng nhiều phóng viên khác đã có mặt từ sớm tại trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận để theo dõi, đưa tin. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ công an, đại diện Viện KSND TP.Phan Thiết cũng có mặt. Nhưng chờ mãi chẳng thấy bị cáo đâu, cũng chẳng thấy bất cứ nhân chứng, người có nghĩa vụ liên quan nào bước chân đến tòa.
Điều bất ngờ đã xảy ra, đó là ngay sau khi khai mạc phiên tòa, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Như Xuân đã thông báo bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ vắng mặt, không dự tòa với lý do “đi khám bệnh tại bệnh viện tâm thần”.
Theo thẩm phán - chủ tọa phiên tòa, dù gửi đơn xin vắng mặt với lý do “đi khám chữa bệnh tại Bệnh viện Tâm thần T.Ư 2 (ở TP.Biên Hòa, Đồng Nai)”, nhưng bị cáo Nữ đã không có bất cứ giấy tờ gì chứng minh việc đi khám chữa bệnh đúng vào ngày khai mạc phiên tòa xét xử mình.
Trước khi đồng ý quan điểm hoãn phiên xét xử, đại diện Viện KSND TP.Phan Thiết đã đề nghị HĐXX phải xác minh vì sao bị cáo Trần Thị Ngọc Nữ không đến tòa theo giấy triệu tập (bị cáo được tại ngoại - PV) - tức phải xác minh việc Nữ đi khám chữa bệnh tâm thần đúng hay không.
Một cán bộ Công an TP.Phan Thiết nói với chúng tôi, để đảm bảo an ninh trật tự cho phiên tòa được diễn ra đúng như lịch xét xử, đơn vị này đã có kế hoạch phân công cụ thể và cán bộ, chiến sĩ đến trụ sở tòa từ rất sớm để làm nhiệm vụ, nhưng không ngờ đến tình huống này.
Vị đại diện Viện KSND giữ quyền công tố cho biết nếu triệu tập quá 2 lần mà bị cáo vắng mặt không rõ lý do thì tòa phải có biện pháp áp giải hoặc đưa ra xét xử vắng mặt; không thể để tình trạng, cả phiên tòa đầy đủ các thành phần, nhưng vắng… bị cáo!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.