Phía sau vụ án đất đai ở TP.Phan Thiết

Quế Hà
Quế Hà
24/08/2020 05:00 GMT+7

Phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận xét xử cựu Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp và thuộc cấp đã khép lại bằng những bản án cụ thể.

Theo đó, cựu Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết bị tuyên 24 tháng tù treo, trong khi cấp phó của ông Điệp là Trần Hoàng Khôi bị tuyên 4 năm tù giam; cựu Trưởng phòng TN-MT TP.Phan Thiết Phạm Thanh Thái bị tuyên 3 năm 6 tháng tù, các bị cáo khác là Lê Hồ Khải 3 năm tù, Lê Hoàng Anh Tân 2 năm 6 tháng tù và Nguyễn Trí 9 tháng tù treo.

Vì sao nguyên chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp được đề nghị án treo?

Ngay sau khi phiên tòa kết thúc, nhiều ý kiến cho rằng bản án mà tòa tuyên các bị cáo cùng về tội “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” là thích đáng”. Nhưng cũng có luồng ý kiến cho rằng mức án chưa tương xứng.

Cựu chủ tịch Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp lãnh án 2 năm tù treo

Tòa xác định, hành vi của các bị cáo gây ra không chỉ vi phạm các quy định về quản lý đất đai, mà còn để lại hậu quả nặng nề là các khu dân cư tự phát, tạo ra một thời kỳ rầm rộ về phân lô, bán nền ở TP.Phan Thiết. Hơn thế nữa, các bị cáo đã xâm phạm nghiêm trọng đến hoạt động đúng đắn của các cơ quan nhà nước, để lại dư luận xấu về công tác quản lý đất đai.
Trong số gần 600 lô đất được bản án xác định vi phạm luật đất đai thì có đến gần 500 lô đã được UBND TP.Phan Thiết cho hợp thức hóa, chuyển nhượng. Hiện chỉ còn 126 lô chưa chuyển quyền sử dụng đất thì tòa cho quyền UBND TP.Phan Thiết xử lý theo quy định của luật Đất đai.
Thực tế, rất nhiều người dân, do không biết, đã mua phải những thửa đất trong vụ án này nên bị ngưng trệ giao dịch, cấm sang nhượng, xây dựng chờ cơ quan chức năng giải quyết hậu quả. Không ít gia đình “mắc kẹt” ngân hàng do vay để mua đất trong vụ án này giờ thêm khốn khó.
Với vụ án này, tòa chỉ xét xử dựa vào kết luận điều tra, truy tố các sai phạm về đất đai ở 3 xã Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi. Và thực sự, phiên tòa cũng mới chỉ giải quyết được phần “ngọn”, chứ chưa giải quyết được phần “gốc” là sự xáo trộn, phá vỡ quy hoạch về đất ở, ảnh hưởng lâu dài đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xét xử cựu chủ tịch UBND TP.Phan Thiết: các bị cáo ký 132 quyết định trái pháp luật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.