Nỗi niềm người trồng dưa

08/02/2020 07:01 GMT+7

Hàng chục ngàn tấn dưa hấu ở vùng đông nam Gia Lai đang phơi sương, phơi nắng, không có người mua khiến nhiều nông dân đối mặt với cảnh trắng tay, nợ nần (ảnh) .

Dưa hấu đến kỳ thu hoạch, đang dần hư héo, thối rữa ngoài đồng nhưng không hề có cảnh thương lái giành mua, xe chở dưa tấp nập như nhiều niên vụ trước. Niên vụ này, dưa hấu đạt năng suất cao, khoảng từ 40 - 60 tấn/ha.
Nông dân chưa kịp mừng thì họa ập đến: dịch do vi rút Corona đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất sang thị trường Trung Quốc, trong đó có dưa hấu.
Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều nông dân buồn bã nói rằng, với mức đầu tư từ 160 - 180 triệu đồng/ha, nếu giá từ 7.000 - 9.000 đồng/kg như vụ trước, nông dân sẽ có lãi. Song hiện nay giá dưa đang giảm sâu, hiện chỉ còn từ 500 - 1.300 đồng/kg và kén người mua. Nông dân chỉ còn biết khóc giữa những đồng dưa bạt ngàn, sai quả.
Tôi gặp một số gia đình nông dân ở các tỉnh Bình Định, Phú Yên lên Gia Lai thuê đất với mức giá từ 20 - 25 triệu đồng/ha để trồng dưa. Họ khóc, những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt đen đúa, khắc khổ vì “vỡ mộng mưu sinh”. Nhiều gia đình chấp nhận mất trắng, bỏ cả ruộng dưa khi không tìm được nơi tiêu thụ. Hàng trăm tỉ đồng đầu tư cùng công sức một nắng hai sương của họ trên đồng đất cuối cùng đã thành công cốc!
Ông Đinh Xuân Duyên, Trưởng phòng NN-PTNT H.Krông Pa (Gia Lai), nơi có hơn 600 ha dưa hấu, nói với tôi: “Dưa trồng ra chủ yếu bán cho thương lái chở đi Trung Quốc. Vì thế khi thị trường Trung Quốc bế tắc thì người trồng dưa điêu đứng, bởi thị trường nội địa tiêu thụ không đáng kể”.
Lâu nay người nông dân luôn đối mặt với các rủi ro: thiên tai, được mùa mất giá, giờ lại thêm rủi ro dịch bệnh. Cứ nghĩ dịch bệnh ở đâu đâu, nhưng không ngờ nó tác động ngay lập tức đến chính mình. Bởi vậy, làm gì để đảm bảo tính sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, vừa tránh được các rủi ro, là điều các cơ quan chức năng cần tính toán, hoạch định hỗ trợ nông dân. Đừng để người nông dân tự bơi trên đồng đất của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.