Những quầng thâm trên mắt

25/03/2020 06:07 GMT+7

Nhiều đêm không ngủ và nỗi lo về cơn đại dịch khiến các bác sĩ (BS), nhân viên y tế tuyến đầu (phát hiện, ngăn ngừa dịch) phải đánh vật với công việc ẩn chứa nhiều rủi ro trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 .

Có gần họ, mới thấu hiểu hết nỗi nhọc nhằn tiềm ẩn nhiều hiểm nguy mà họ đang hằng ngày đối mặt. Đêm 18.3, hàng trăm người từ Lào, Thái Lan đổ về quê Nghệ An tránh dịch.
Tất cả đều phải được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Cho đến 6 giờ sáng hôm sau, việc lấy mẫu, điều tra dịch tễ mới xong. Các y, BS chưa kịp cởi bộ đồ phòng dịch để nghỉ ngơi thì lại có thêm 2 chuyến xe chở người cần cách ly trờ tới.
Công việc kéo dài cho đến 1 giờ sáng ngày 20.3, những BS, nhân viên y tế này mới được ngả lưng. Tôi hỏi chuyện BS Đào Thị Phúc (người phụ trách lấy mẫu bệnh phẩm và điều tra dịch tễ các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 thuộc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An). Chị kể, từ Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay, chị và các BS ở khoa chưa hề được nghỉ ngày nào.
Hôm về nhà sớm nhất cũng 8 - 9 giờ đêm, còn lại là trắng đêm hoặc 1 - 2 giờ sáng hôm sau. Bữa ăn chính, nhiều hôm cũng chỉ là chiếc bánh mì nuốt vội. Hơn 1.000 người từ Lào, Thái Lan trở về quê trong mấy ngày qua phải lấy mẫu xét nghiệm, điều tra dịch tễ khiến BS Phúc và các BS, nhân viên y tế trung tâm này không hề được ngơi nghỉ.
Mất ngủ, công việc quá tải kéo dài ngày đã khiến BS Phúc và nhiều BS, nhân viên y tế phờ phạc, mắt thâm quầng. BS Phúc tâm sự, không chỉ công việc quá tải, nỗi lo khi số người mắc bệnh ngày càng nhiều khiến giấc ngủ muộn của chị cũng chập chờn. Có ngày, các BS phải di chuyển hàng trăm cây số để lấy mẫu ở các huyện, xã.
Nhiều người thấy lực lượng y tế đến nhà thì tỏ ra khó chịu, không muốn hợp tác. Có những người từ nước ngoài trở về, từng đi đến nhiều nơi, nhưng chỉ khai báo vài nơi lấy lệ khiến việc xác minh rất vất vả.
Nhưng có một niềm vui, có thể giúp các y, BS xua tan mệt mỏi, đó là “kết quả xét nghiệm những người nghi nhiễm báo về âm tính với SARS-CoV-2”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.