Những hệ lụy khó lường

Trác Rin
Trác Rin
25/05/2020 07:51 GMT+7

Việc bán biển số xe giả không chỉ tràn lan trên Facebook mà cả ngoài thực tế. Điều đáng nói, hành vi sử dụng biển số giả chỉ bị xử phạt hành chính nên chưa đủ sức để răn đe.

Trong những ngày xâm nhập thực tế để viết bài Bán biển số xe công vụ giả tràn lan, tôi nhận ra có những hệ lụy khó lường bởi tình trạng này; đồng thời cho thấy sự quản lý địa bàn quá lỏng lẻo của chính quyền, công an địa phương.
Việc bán biển số xe giả không chỉ tràn lan trên Facebook mà cả ngoài thực tế. Sau khi thử đặt mua biển số ô tô xanh trên mạng xã hội, PV mang những hình ảnh này cung cấp cho một cán bộ CSGT đương chức thì vị này cho rằng nếu nhìn bằng mắt thì khó mà nhận ra đây là biển số giả, vì có cả quốc huy được in “y như thật”.
Điều đáng nói, hành vi sử dụng biển số giả chỉ bị xử phạt hành chính nên chưa đủ sức để răn đe. Và thực tế là “Mấy xe biển số tứ quý, ngũ quý… khi bị kiểm tra hầu hết “lòi” ra biển giả. Hành vi này chỉ bị xử phạt hành chính nên nhiều đối tượng sử dụng biển số giả để làm chuyện phi pháp cũng là điều dễ hiểu” (cán bộ CSGT trên nêu quan điểm).
Thử hình dung, các đối tượng cướp giật “trang bị” biển số giả, gắn vào xe để đi “ăn hàng” thì việc truy xét thực sự rất khó khăn. Mới đây, một người nam mặc trang phục xe ôm công nghệ đã có hành vi xâm hại tình dục với cô gái lang thang trên đường Lão Tử (Q.5). Công an Q.5 sau đó vào cuộc, xác minh biển số xe mà người này sử dụng, từ đó nhanh chóng lần ra được danh tính nghi phạm. Điều đó cho thấy, chỉ cần các đối tượng tội phạm sử dụng biển số giả thì việc xác minh, truy xét sẽ không hề đơn giản.
Trở lại với thực trạng mua bán biển số giả, cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền, công an địa phương đã ở đâu khi các đầu nậu mua bán biển số lộng hành? Trước mắt, các cơ quan chức năng phải “siết” ngay các cửa hàng làm biển số trên địa bàn. Song song đó, việc tăng cường phòng chống, ngăn ngừa tội phạm phải có sự chung tay của các cơ quan quản lý ở nhiều cấp độ. Còn không, nếu tình trạng này vẫn nhan nhản, thử hỏi làm sao dẹp được các loại tội phạm, trong đó có cả việc chở hàng lậu, hàng cấm?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.