Nhức nhối nạn bác sĩ giả

Duy Tính
Duy Tính
29/06/2020 18:35 GMT+7

Sự việc Sở Y tế Đồng Nai phát hiện một nữ bác sĩ dùng bằng cấp giả đăng ký hành nghề khiến dư luận hết sức bất bình.

Đây không phải là trường hợp đầu tiên, mà tình trạng này từng xảy ra ở nhiều địa phương khác trên cả nước. Nói như ông Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, thì việc sử dụng giấy tờ giả để khám, chữa bệnh là hành vi “giết người”. Sở Y tế Đồng Nai đã chuyển sự việc sang cơ quan điều tra.

Nữ bác sĩ 'dỏm' dùng bằng giả làm việc trong ngành y suốt 10 năm trời

Còn nhớ trường hợp ông Đ.V.H sử dụng chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ giả và gây chết người. Sự việc diễn ra cả năm nay, nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính, đình chỉ hành nghề.
Lại có vụ việc bằng là cấp thật, nhưng con người là... giả. Điển hình là nhiều bác sĩ cho thuê chứng chỉ hành nghề đứng tên phòng khám, đứng đầu một chuyên khoa nào đó nhưng chẳng làm gì, đến tháng nhận lương. Còn những người dùng cái bằng cấp thật thuê mướn này để hành nghề trên tính mạng, sức khỏe người bệnh cũng chỉ để lấy tiền, bất chấp đạo đức pháp luật. Hành vi giả bác sĩ nhưng dùng bằng thật rất tinh vi, khó phát hiện và số vụ việc được phát hiện đếm trên đầu ngón tay. Đáng nói, hành vi này cũng chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính, đình chỉ có thời hạn người cho thuê bằng; còn người hành nghề giả, cơ sở sử dụng người giả cũng chỉ bị phạt hành chính, rút phép có thời hạn...
Nguy hiểm hơn nữa là những người chẳng có bằng cấp gì, chẳng học gì liên quan đến ngành y cũng được gọi là bác sĩ. Điển hình, ở nhiều thẩm mỹ viện, chỉ cần khoác chiếc áo blouse và “nổ” là bác sĩ livestream trong phòng thủ thuật là chị em tin răm rắp và mang tiền đến làm đẹp như cắt mí, làm mũi... mà không hề hay biết “bác sĩ” này là giả. Số này thì nhiều không xuể và vẫn đang nhan nhản ngoài xã hội.
Nên chăng, những người tham gia khám, chữa bệnh mà không có bằng hoặc bằng cấp không phù hợp; đặc biệt gây hậu quả ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người bệnh thì cần xử lý hình sự?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.