Nghĩ thật kỹ trước khi nhấn 'enter'

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
10/06/2020 05:51 GMT+7

Các bạn trẻ, trước khi dại dột nhấn nút “enter” trên bàn phím để bước vào thế giới lừa đảo trên mạng, hãy nghĩ đến cái giá phải trả.

Tâm sự với PV Thanh Niên về chiến công bắt gọn các “hacker nhí” đang làm rúng động quê nghèo ở Quảng Trị vì những vụ lừa đảo tiền tỉ, thiếu tá Trần Lê Hải, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Trị, tỏ ra không mấy vui.
Mới hay, sĩ quan cảnh sát này luôn mang trong mình cảm giác... tiếc nuối khi buộc các “siêu lừa trẻ tuổi” tra tay vào còng, dù để có hồi kết đó thì đồng đội của anh đã phải vất vả ngày đêm lần theo vết dấu mờ trên không gian mạng rộng lớn.
“Giá như tài năng đó được định hướng. Giá như tụi nhỏ sử dụng khả năng đúng chỗ. Giá như đừng dây dưa với những trò lừa trên mạng thì cuộc đời của chúng đã rất khác”... Sự tiếc nuối cứ dội về trong suy nghĩ của thiếu tá Hải sau mỗi chuyên án thành công.
Theo thiếu tá Hải, ngoài những đối tượng a dua, “cò con”, học đòi theo mấy trò vặt để lừa đảo... thì vẫn có không ít tài năng thực sự trong giới “hacker nhí”. “Có đứa thậm chí còn siêu hơn chúng tôi và chỉ sa lưới khi chủ quan, liều mạng hành sự vì túng tiền, trong khi chúng tôi theo dõi hàng tháng trời, giăng lưới sẵn”, thiếu tá Hải nói.
Cũng như thiếu tá Hải, sau khi loạt 2 bài về “hacker” trẻ lừa đảo rúng động quê nghèo được khởi đăng, nhiều bạn đọc của Báo Thanh Niên đã bày tỏ sự tiếc nuối và đề xuất “lối về” cho các em. Bạn đọc gợi ý nên đưa các em vào trường giáo dục đặc biệt, chọn thầy cô giàu lòng yêu thương và kinh nghiệm để biến các "hacker nhí" thành người tốt. Từ đó, các em sử dụng chính tài năng của mình cho những điều tốt đẹp. Đề xuất đó có thể là lối ra.
Nhưng đó là chuyện của tương lai. Còn ngay phía trước mắt của các "hacker nhí" có thể là... song sắt nhà tù. Ai cũng có thể sa ngã, ai cũng có cơ hội làm lại cuộc đời, nhưng với "hacker nhí" đôi khi phải đánh đổi bằng những năm tháng thanh xuân. Vậy nên, các bạn trẻ, trước khi dại dột nhấn nút “enter” trên bàn phím để bước vào thế giới lừa đảo trên mạng, hãy nghĩ đến cái giá phải trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.