Nghèo cho sạch

Phạm Anh
Phạm Anh
30/04/2020 05:30 GMT+7

Câu chuyện của anh Duy trả lại 180 triệu đồng và 1,3 lượng vàng cho gia đình bán chiếc tủ sắt cũ cho anh là một điển hình về thái độ sống 'nghèo cho sạch, rách cho thơm'.

Anh ve chai tốt bụng Lư Ngọc Duy (32 tuổi, ở thôn 6, xã Đức Nhuận, H.Mộ Đức, Quảng Ngãi) vừa được chính quyền xã tổ chức biểu dương và tặng giấy khen về nghĩa cử: trả lại 180 triệu đồng và 1,3 lượng vàng cho gia đình bán chiếc tủ sắt cũ cho anh. Nhận giấy khen mà anh Duy… mắc cỡ, bởi như anh giãi bày: “Được xã khen, tôi vui lắm nhưng cũng ngại lắm. Tiền đó không phải của mình, chỉ là trả lại cho người ta thôi mà".
Anh kể với tôi rằng, chuyện nhặt được tiền, vàng cũng rất tình cờ. Đó là chiều 26.4, trong lúc thu mua đồng nát, anh mua được một cái tủ sắt cũ với giá 20.000 đồng, khi về nhà mở ra mới phát hiện bên trong có 180 triệu đồng và 1,3 lượng vàng.
Lập tức, anh liền trình báo công an xã để trả lại cho khổ chủ, mặc dù gia đình anh thuộc hộ nghèo, bản thân anh lại bị bệnh tật, gia đình từng phải bán nhà để chữa bệnh. Tôi khá tò mò, bởi nghề thu mua đồng nát của anh Duy mỗi ngày thu nhập chừng 50.000 - 70.000 đồng.
Số tiền 180 triệu đồng và 1,3 lượng vàng kia, là quá lớn đối với anh, chỉ có trong những giấc mơ và anh vẫn luôn mơ ước có một số tiền như vậy để chữa bệnh. Nhưng khi có số tiền trong tay, anh lập tức đi trả cho khổ chủ. Hỏi anh, anh nói: “Đơn giản thôi. Đó không phải tiền của mình, người mất tiền sẽ đau khổ đến dường nào”.
Tìm hiểu gia cảnh của anh Duy, tôi được biết, nhà anh Duy có 6 người, thì đã có 3 người bị bệnh. Anh Duy tuy bị bệnh nhưng là "vai chính" cho miếng cơm hằng ngày của cả gia đình. Tuy nghèo khó nhưng anh vẫn nhớ lời mẹ dặn: “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”.
Một cán bộ xã kỳ cựu chia sẻ, đã nhiều lần, ông chứng kiến việc người dân trình báo nhặt được của rơi, nhưng vài trăm nghìn hay vài triệu đồng là cùng. Lần này, trường hợp anh Duy, một hộ nghèo, nhặt được số tiền lớn ngần ấy, mà đi trả lại, là lần đầu tiên và rất đáng khâm phục. Câu chuyện của anh Duy là một điển hình về thái độ sống “nghèo cho sạch, rách cho thơm”. Tấm gương sống đẹp, sống tích cực ấy của anh đang lan tỏa mạnh mẽ...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.