Nên thay lãnh đạo khi để bệnh viện yếu

Duy Tính
Duy Tính
11/07/2020 10:02 GMT+7

Nếu một lãnh đạo bệnh viện cứ để bệnh viện 'yếu' hoài thì cần phải thay đổi dù chưa hết nhiệm kỳ, điều này lâu nay chưa thấy!

Theo lộ trình của UBND TP.HCM, đến quý 4/2020 sẽ hoàn thiện lộ trình đưa các bệnh viện (BV) hạng 1, 2 và trung tâm y tế thuộc quận huyện về trực thuộc Sở Y tế, đồng thời hoàn thành việc sáp nhập BV hạng 3 và trung tâm y tế quận huyện thành trung tâm y tế cũng thuộc Sở Y tế.
Nếu như các BV quận huyện có cơ sở vật chất ổn định, đội ngũ uy tín, kỹ thuật chuyên sâu, tự chủ tài chính và nhân sự... thì việc trực thuộc huyện hay Sở có lẽ không bị tác động lớn. Hơn nữa, các BV này sẽ còn mạnh hơn nữa khi có sự “hậu thuẫn” về chuyên môn trực tiếp từ Sở Y tế.
Còn những BV quận huyện vốn đã yếu về chuyên môn, cơ sở vật chất chưa được đầu tư, bệnh nhân thưa thớt lâu nay thì có lẽ lo nhiều hơn. Bởi lâu nay, BV quận huyện được xem là "con ruột" của các quận huyện nên "ốm đau" gì cũng được lãnh đạo quận huyện ưu tiên.
Chính vì vậy mà nhiều BV cũng chẳng thèm phấn đấu lên cho bằng đồng nghiệp, tư duy “ì à, ì ạch” trong mớ hỗn độn mà nhân viên đòi hỏi đó là thu nhập tăng thêm, là chế độ đãi ngộ. Một khi BV quận huyện không có “y hiệu” cũng đồng nghĩa với việc không có bệnh nhân, và kết cục tất yếu là tiền không có và nhân viên ra đi.
Cùng một lúc lo cho nhiều BV, vấn đề gì cũng phải theo chương trình, kế hoạch mà thời gian thì sẽ rất dài thì chắc chắn những BV mạnh sẽ mạnh thêm, những BV yếu cũng sẽ gặp khó khăn.
Do vậy, Sở Y tế cũng cần có những quyết sách ưu tiên hơn trong đầu tư xây dựng cơ bản, cũng như hỗ trợ chuyên môn cho các BV còn yếu này. Nếu xem BV quận huyện là tuyến cơ sở với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân trên địa bàn thì đầu tư có trọng điểm cho những BV này, đó là tất yếu.
Nhưng điều tiên quyết để thành công không chỉ là chính sách “ưu tiên” cho bệnh viện quận huyện mà còn nằm ở chỗ tư duy lãnh đạo. Nếu một lãnh đạo bệnh viện cứ để bệnh viện “yếu” hoài thì cần phải thay đổi dù chưa hết nhiệm kỳ, điều này lâu nay chưa thấy!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.