Mở cửa trong kiểm soát

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
09/09/2020 05:14 GMT+7

Sau 41 ngày trong thế 'bế quan' để chống dịch Covid-19 , Đà Nẵng đã mở 'cánh cửa' ra bên ngoài với những bước thận trọng khi cho phép hoạt động khai thác vận tải đi, đến thành phố.

Cùng với đó, việc Bộ GTVT cho phép nối lại các chuyến bay đi, đến Đà Nẵng và “mở lại” các hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng tàu lửa, ô tô khách cho thấy tình hình dịch bệnh tại Đà Nẵng đã bớt “căng” hơn cách đây 1 tháng.
Động thái này phần nào giúp các doanh nghiệp vận tải hành khách đỡ lo lắng hơn, khi việc phải hạn chế đi lại trước đó đã gây tổn thất khá nhiều. Ngoài ra, hoạt động xã hội của người dân cũng chắc chắn sẽ được nới lỏng hơn.

Tình hình Covid-19 chiều 8.9: Thêm 5 Bệnh nhân nhập cảnh ở Cần Thơ, Tây Ninh

Việc nới lỏng giãn cách xã hội sau những thời gian dài phải cách ly phòng chống dịch trở thành niềm vui lớn của người dân TP. Nhưng niềm vui này rất dễ phát sinh thành những hoạt động vô ý thức, thái quá trong khi nguy cơ về sự tái bùng phát dịch bệnh vẫn còn đó. Thuật ngữ “trạng thái bình thường mới” vẫn hoàn toàn chưa hề... lỗi thời nếu áp dụng với Đà Nẵng trong bối cảnh hiện tại.
Do vậy, ngoài việc ban hành các quy định phòng chống dịch, Đà Nẵng cần theo dõi sát thực tế để có những điều chỉnh cho phù hợp. Các cơ sở, lĩnh vực kinh doanh nếu không tuân thủ nghiêm, cần phải có chế tài nghiêm khắc nhằm tạo tâm lý không chủ quan cho toàn xã hội, như nỗi lo của Phó bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp vào ngày 4.9: “Như một cái lò xo bị nén lâu ngày, ngay khi có được sự nới lỏng thì các hoạt động đời sống xã hội rất dễ bị bung ra đến mức khó kiểm soát. Vì vậy, nới lỏng cho xã hội thì công tác quản lý điều hành càng phải chặt chẽ, nghiêm túc hơn”.
“Mở cửa” thận trọng sẽ giúp Đà Nẵng kiểm soát tốt tình hình, nhất là trước đó Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư từng cảnh báo mầm bệnh đã ở trong cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.