Mắt thần' và lòng dân

02/11/2019 07:08 GMT+7

Lâu nay, khi nói đến lắp đặt camera an ninh, nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ những đô thị lớn, như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... mới cần thiết.

Tuy nhiên, việc lắp đặt “mắt thần” ở phố núi TP.Pleiku (Gia Lai) cũng đã đem lại nhiều hiệu quả bất ngờ. Điều mà nhiều người dân ghi nhận là các băng nhóm tội phạm đã ít manh động; nhiều vụ gây rối tự giải tán sau khi camera an ninh được lắp đặt tại các ngả đường trung tâm TP.Pleiku.
Thượng tá Phan Nhật Toàn, Trưởng công an TP.Pleiku, chia sẻ với chúng tôi, hệ thống camera an ninh phố phường khi đưa vào khai thác, sử dụng đã phát huy hiệu quả trong công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở “phố núi”.
Điển hình là nhờ “mắt thần”, Công an TP.Pleiku đã bắt giang hồ có “số má” Tiêu Duy Dũng (biệt danh Tý Cưng, 36 tuổi, trú P.Yên Đỗ, TP.Pleiku) khi Dũng nổ súng, bắn 1 người tử vong, 2 người khác bị thương... Với 156 camera được lắp đặt đã giúp lực lượng công an triệt phá nhiều vụ án. Trong 21 vụ án gây rối trật tự, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, giết người… “mắt thần” đã giúp triệt phá đến 20 vụ.
Hiệu quả phòng chống tội phạm cao đến bất ngờ. Camera còn giúp Công an TP.Pleiku xử lý 51 vụ tai nạn giao thông đảm bảo tính chính xác, khách quan. Chưa có camera, người vi phạm giao thông thường cự cãi. Nhưng khi trích xuất camera để cung cấp hình ảnh, clip... nhiều người đã “tâm phục, khẩu phục”.
Việc xử lý hậu quả vi phạm giao thông vì thế cũng thuận lợi hơn. Ban đầu việc lắp đặt các camera do ngân sách của TP.Pleiku bỏ ra để đảm bảo an ninh trật tự. Với hiệu quả phòng chống tội phạm mang lại rất cao, người dân phấn khởi, tự ủng hộ kinh phí để lắp đặt camera tại khu dân cư, góp phần chung tay với chính quyền đẩy lùi tội phạm. Thế mới thấy, khi hiệu quả được chứng minh, người dân sẵn sàng đồng lòng cùng chính quyền nhân rộng những điều tốt đẹp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.