'Liều thuốc' lợi hại

Phạm Anh
Phạm Anh
20/02/2021 05:10 GMT+7

Sau Tết Tân Sửu 2021, hàng trăm lao động từ các tỉnh đang có dịch Covid-19 đã quay lại tỉnh Quảng Ngãi làm việc, trong đó có các lao động từ Hải Dương.

Điều đáng nói là từ 0 giờ ngày 16.2, tỉnh Hải Dương thực hiện cách ly xã hội trong vòng 15 ngày trên phạm vi toàn tỉnh, nhưng không hiểu sao trưa 16.2 vẫn có các lao động từ Hải Dương đáp máy bay xuống sân bay Chu Lai và di chuyển đến Khu kinh tế Dung Quất (H.Bình Sơn, Quảng Ngãi).
Ngày 18.2, ngành chức năng H.Bình Sơn đã phải cách ly tập trung 4 trường hợp đến từ Hải Dương. Những người này di chuyển bằng ô tô cá nhân vào Khu kinh tế Dung Quất. Một lãnh đạo xã ở H.Bình Sơn ngạc nhiên: “Dọc đường có hàng loạt chốt kiểm dịch của các tỉnh mà xe ô tô này vẫn vào đến tận Dung Quất. Mà đây là ô tô chạy trên đường bộ chứ không phải lối mòn lén lút nào”.
Điều này đã gây sự lo ngại nhất định đối với người dân, cán bộ thuộc Khu kinh tế Dung Quất và H.Bình Sơn. Bởi đây chỉ là những trường hợp được phát hiện, còn có không biết bao nhiêu người thiếu tự giác khai báo y tế, đến tạm trú tại các nhà trọ của người dân trên địa bàn H.Bình Sơn.

Tình hình dịch Covid-19 ngày 20.2: Hơn 125.000 đang phải cách ly tập trung

Lãnh đạo UBND xã Bình Đông (H.Bình Sơn) chia sẻ, mỗi ngày có hàng trăm lao động di chuyển từ các tỉnh phía bắc đến Dung Quất, sau đó vào Trạm y tế xã Bình Đông để khai báo y tế, nhưng cũng không ít trường hợp, chính quyền và lực lượng chức năng của xã phải chia nhau đi vận động và cả... dọa dẫm, họ mới chịu đi khai báo y tế. Kinh nghiệm phòng chống dịch ở những địa phương từng có “ổ dịch”, như: Hải Dương, Đà Nẵng, TP.HCM... cho thấy, chỉ tự giác khai báo y tế, trung thực, mới có thể nhanh chóng xác định nguồn lây, dập dịch, không để dịch Covid-19 lây lan. Vài ngày nữa, hàng trăm ngàn liều vắc xin sẽ về đến Việt Nam. Nhưng có một loại “thuốc” lợi hại không kém vắc xin Covid-19, đó là ý thức tự giác của người dân trong phòng chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.