Lắng nghe tiếng nói cử tri

Mạnh Cường
Mạnh Cường
30/07/2021 05:04 GMT+7

Mới đây, tại kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, các đại biểu đã thống nhất đưa ra khỏi quy hoạch 4 dự án thủy điện vừa và nhỏ, gồm: thủy điện A Vương 4, Sông Bung 3, Đăk Di 4 và A Banh.

Ngoài ra, HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục liên quan để trình HĐND tỉnh xem xét, loại ra khỏi quy hoạch đối với 2 dự án thủy điện Chà Vàl và Đăk Pring 2, theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Nguyên nhân HĐND thống nhất đưa ra khỏi quy hoạch 4 dự án thủy điện nói trên là các dự án này có quy mô công suất nhỏ, lại chiếm diện tích đất lớn, không có hiệu quả kinh tế, tác động lớn đến môi trường và đất, rừng các loại; chậm triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư theo quy định, gây bức xúc trong dư luận, nhân dân, làm ảnh hưởng đến công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khác có liên quan.
Ngoài ra, việc loại bỏ các dự án thủy điện này cũng nhằm thực hiện nghiêm túc, kịp thời, có hiệu quả, phù hợp với thực tế, chủ trương của Đảng, Chính phủ và Tỉnh ủy Quảng Nam về rà soát, đánh giá tác động của các dự án thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.
Hệ thống thủy điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã có từ hàng chục năm trước và đã qua nhiều lần rà soát, điều chỉnh, bổ sung. Đặc biệt, sau những đợt lũ lịch sử những năm gần đây, vấn đề phát triển thủy điện càng được tỉnh cân nhắc kỹ. Hàng loạt thủy điện đã được đưa ra khỏi quy hoạch; đồng thời, quy trình đầu tư và vận hành thủy điện cũng được yêu cầu chặt chẽ, nghiêm khắc hơn. Đặc biệt, các dự án thủy điện gây ảnh hưởng lớn đến diện tích rừng tự nhiên và dân cư đều được loại bỏ.
Với một địa phương có tới 46 thủy điện, trong đó có 36 thủy điện vừa và nhỏ, như Quảng Nam, việc HĐND thống nhất loại bỏ ra khỏi quy hoạch những thủy điện ít hiệu quả kinh tế, ảnh hưởng đến đất rừng, có ý nghĩa quan trọng không chỉ với kinh tế, mà qua đó cũng cho thấy HĐND luôn biết lắng nghe tâm tư nguyện vọng chính đáng từ thực tế của cử tri, của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.