Không thể 'trên nóng, dưới lạnh'

29/04/2021 04:26 GMT+7

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình vừa giao công an 'làm rõ nghi vấn' có tổ chức, cá nhân bảo kê cho 2 bãi xe 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh (P.26, Q.Bình Thạnh).

Người dân lại một lần nữa kỳ vọng vào động thái kiên quyết của chính quyền TP.HCM đối với một vụ việc bức xúc kéo dài cả thập niên nhưng không có giải pháp xử lý triệt để. Nhiều năm qua, dư luận cho rằng phải có cá nhân, tổ chức bảo kê thì 2 bãi xe này mới dám ngang nhiên thách thức pháp luật như vậy. Dù chậm nhưng cần làm rõ có ai bảo kê hay không; nếu có thì xử lý trách nhiệm ra sao, còn nếu không thì có giải pháp gì để xử lý vấn nạn chiếm đất biến bãi xe thành “bến cóc”.
Người dân kỳ vọng về tính hiệu quả từ chỉ đạo của UBND TP.HCM, không thể để tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, cấp trên chỉ đạo nhưng cấp dưới không thực hiện. Nguyên tắc hành chính là cấp dưới phục tùng mệnh lệnh cấp trên, nếu không làm được thì phải nói rõ khó khăn và đề xuất giải pháp khắc phục chứ không phải cứ kể khó rồi bó tay. “Trên nóng, dưới lạnh” còn khiến người dân mất niềm tin vào cả bộ máy chính quyền cơ sở và cấp trên trực tiếp.
Sự việc kéo dài ở 2 bãi xe 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh nhiều năm qua như một hành động thách thức - một phép thử về sự thống nhất giữa lời nói và hành động của cơ quan chức năng tại TP.HCM. Nếu không cương quyết, vẫn còn tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” thì 2 “bến cóc” này sẽ tiếp tục bành trướng như cách mà nó tồn tại hơn chục năm qua. Người dân hy vọng sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền TP.HCM đến từ mối quan tâm về trật tự an toàn giao thông, kỷ cương pháp luật chứ không chỉ để làm dịu dư luận. Nếu trên “nóng” mà dưới vẫn “lạnh”, có lẽ TP.HCM cũng cần có hình thức xử lý người đứng đầu cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương vì bất lực trước “xe dù, bến cóc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.