Không thấy hay làm ngơ?

Trần Cường
Trần Cường
10/03/2020 07:19 GMT+7

Khi tôi lên 2 tuổi, sau nhiều hệ lụy từ việc sử dụng pháo nổ gây ra, nhà nước đã có lệnh cấm sản xuất, buôn bán thuốc pháo và đốt các loại pháo nổ trên toàn quốc.

Từ đó, chỉ có thể xem pháo hoa đêm giao thừa, hoặc những dịp kỷ niệm, các sự kiện được nhà nước cho phép bắn pháo hoa. Gần đây nhất, ngày 1.3 vừa qua, tại đám cưới “siêu sang” của con trai một doanh nhân buôn thuốc lá tại H.Sóc Sơn, TP.Hà Nội, đã diễn ra tình trạng bất chấp pháp luật, ngang nhiên đốt hàng vạn quả pháo tép dây giữa ban ngày, xác pháo nhuộm đỏ cả một dải đường, khiến nhiều người dân vô cùng bất ngờ, bức xúc.
Cũng gần 2 năm qua, từ khi làm PV, tác nghiệp nhiều sự vụ, tại nhiều địa bàn, đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh vô pháp ngang nhiên xảy ra tại một đám cưới: giăng pháo từ mặt đường quốc lộ vào tận hội trường cưới và đốt giữa ban ngày, trước sự chứng kiến của hàng trăm khách mời, quan viên hai họ và cả người đi đường.
Đáng chú ý, đám cưới này chỉ cách đồn Công an Phù Lỗ (thuộc Công an H.Sóc Sơn, Hà Nội) khoảng 100 m, và nhiều cơ quan báo chí phản ánh việc một số cán bộ địa phương cũng có mặt dự đám cưới này, nhưng chỉ đến khi mạng xã hội phanh phui, báo chí phản ánh thì chính quyền mới vào cuộc.
Điều này khiến nhiều người băn khoăn, tự hỏi chính quyền không nghe, không nhìn thấy, hay cố tình làm ngơ cho vi phạm? Qua sự việc này có thể thấy, sau hơn 25 năm nhà nước cấm mua bán, sử dụng pháo nổ thì việc thực thi, chấp hành quy định pháp luật về lĩnh vực này vẫn chưa được triệt để. Do chính quyền địa phương còn chưa mạnh tay, hay vờ không nghe, không thấy?... Hành vi sử dụng pháo nổ trái phép là rõ ràng, tại sao chỉ khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng? Pháo giăng hàng chục mét từ mặt đường vào hội hôn giữa ban ngày, mà chính quyền không hay biết, chủ nhà “không chỉ đạo, không biết” và vô can? Liệu có hay không việc chính quyền bao che, bỏ lọt người, lọt tội?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.