Không chủ quan

09/06/2021 06:03 GMT+7

Tại cuộc họp giao ban đầu tuần, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu đánh giá lại các biện pháp đã thực hiện trong tuần đầu tiên thực hiện giãn cách xã hội để chấn chỉnh, nếu cần thiết thì áp dụng biện pháp mạnh hơn.

Cả Sở Y tế và một số địa phương đều cho rằng mục tiêu giãn cách để kiểm soát dịch bệnh đã cơ bản đạt được, số ca nhiễm đang giảm dần, các ca nhiễm mới phát hiện chủ yếu nằm trong khu cách ly... Về mặt tổng thể, có thể tạm yên tâm, nhưng trên thực tế nguy cơ dịch bùng phát vẫn luôn tiềm ẩn từ một số cá nhân bất tuân các biện pháp phòng dịch.

Bản tin Covid-19 ngày 8.6: Nỗi lo bùng dịch vùng giáp ranh TP.HCM

Tại Gò Vấp, nơi áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16, nhiều người vẫn “lách hẻm”, “né chốt”. Chưa kể, lực lượng mỏng nên không thể kiểm soát được những người không thuộc trường hợp đặc biệt “lang thang” bên trong khu vực. Cũng có chốt, bảo vệ dân phố thay vì dừng xe để kiểm tra giấy tờ, yêu cầu khai báo y tế thì lại ra chỉ đường cho người từ bên trong Gò Vấp ra ngoài thông qua các hẻm nhỏ. Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu lực lượng trực chốt cần linh hoạt để giảm ùn tắc giao thông, không “ngăn sông cấm chợ” nhưng thực tế này cho thấy đã có sự chủ quan, dễ dãi của một số người thực thi công vụ.
TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 “cộng”, trong đó yêu cầu không tập trung quá 5 người bên ngoài công sở, bệnh viện, trường học; hàng loạt dịch vụ không thiết yếu ngừng hoạt động, quán ăn uống không được phục vụ tại chỗ. Thế nhưng, nhiều cơ sở kinh doanh vẫn bất chấp lệnh cấm, mở cửa hờ đón khách vào phục vụ lén lút, có cơ sở bị phạt đến lần thứ 2.
Sự chủ quan, thiếu ý thức của một vài cá nhân cần được xử lý bằng những hình thức nghiêm khắc nhất từ chính quyền cơ sở, không để lặp lại câu chuyện “một người lơ là, cả xã hội vất vả”. Bởi vậy, chỉ đạo của người đứng đầu chính quyền TP.HCM không thừa, nhất là khi chỉ còn khoảng 1 tuần sẽ kết thúc thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách. Không ai được chủ quan, vì có thể sẽ phải trả giá đắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.