Không ai có thể đứng trên pháp luật !

26/04/2021 04:47 GMT+7

Đốn hạ những cây thông ngót trăm năm tuổi ngay trung tâm TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) - có lẽ cũng không cần nói gì thêm về việc vi phạm luật pháp trắng trợn này.

Lén lút phá rừng nơi thâm sơn cùng cốc là chuyện không lạ lâu nay. Nhưng đốn hạ những cây thông ngót trăm năm tuổi ngay trung tâm TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) thì quả là trắng trợn.
Ai đã tiếp tay cho vụ phá rừng ngang ngược này? Rất cần cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng “chỉ mặt đặt tên”.

Truy tìm thủ phạm triệt hạ nhiều cây thông cổ thụ ở Đà Lạt

Về “lịch sử” của đất, nơi có những cây cổ thụ bị “sát hại” một cách không thương tiếc ngay giữa lòng TP.Đà Lạt, có thể tóm tắt như sau: Tháng 10.2005, UBND tỉnh Lâm Đồng mở cuộc đấu giá công khai để tìm đối tác trùng tu bảo tồn 16 ngôi biệt thự cổ cùng hai lô đất 17 và 19 - nơi có số thông vừa bị triệt hạ. Công ty CP đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin CADASA trúng thầu. Sau khi phê duyệt kết quả đấu giá, tháng 12 cùng năm, UBND tỉnh Lâm Đồng bàn giao khu biệt thự cổ cùng hai lô đất 17 và 19 có quần thể thông ba lá này. Cả khu biệt thự và quần thể thông ba lá đều được tỉnh Lâm Đồng đưa vào danh mục bảo tồn.
Tháng 9.2012, UBND tỉnh Lâm Đồng bất ngờ thu hồi 2 lô đất 17 và 19 với tổng diện tích trên 3.000 m2 nói trên với lý do CADASA không sử dụng (?). Hai lô đất này ngay lập tức được đưa ra đấu giá với mức 16 - 18 tỉ đồng. Người trúng thầu hai lô đất này là người nhà của một lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thời bấy giờ. Việc này cũng từng đặt ra vấn đề về tính minh bạch của cuộc đấu giá…
Việc triệt hạ rừng thông lâu nay ở tỉnh Lâm Đồng thì nhiều, nhưng đa số là lén lút ở những địa bàn khuất nẻo, xa trung tâm TP.Đà Lạt. Nhưng phá rừng giữa lòng TP như vụ việc vừa đề cập và nơi mà giá trị đất ở đây được ví “đất vàng”, thì đây là lần đầu tiên.
Có lẽ cũng không cần nói gì thêm về việc vi phạm luật pháp trắng trợn này. Dư luận ở Lâm Đồng đang trông chờ vào tính nghiêm minh trong việc xử lý vụ việc của cơ quan chức năng. Không ai có thể đứng trên pháp luật!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.