Khó như tìm… người làm

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
23/09/2021 05:17 GMT+7

Tôi xếp hàng gần 30 phút mới mua được tô bún bò và chứng kiến cảnh vợ chồng chủ quán trên đường Khúc Hạo (P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng ) tất tả các công đoạn nấu, gói để bán cho khách mang về.

Anh chủ quán áo ướt sũng mồ hôi, nói qua giọng thở dốc: “Người làm giờ tìm không ra…”.
Những ngày này, khi Đà Nẵng công nhận nhiều vùng xanh, hàng quán phấn khởi mở cửa trở lại sau 2 tháng “đóng băng” để phòng chống dịch Covid-19. Nhưng họ cũng vấp phải những khó khăn, nhất là khi người mua hàng đến khá đông ở khung giờ được phép mà người phụ việc như rửa chén, nhặt rau, dọn dẹp... lại “tìm không ra”.

Đà Nẵng cho quán ăn bán hàng mang về: người dân dậy từ sáng sớm xếp hàng mua

Theo quy định, người dân dù ở vùng xanh muốn ra ngoài đi làm vẫn phải có giấy đi đường. Lao động tự do như phụ việc tại các hàng quán chưa được đề cập trong việc cấp giấy. Bởi vậy, dù lượng lao động tự do tại chỗ dồi dào như Nại Hiên Đông, nhưng “cầu” vẫn chưa gặp “cung”.
Hằng ngày, trên mạng xã hội thấy đa số câu hỏi được người dân vùng xanh đặt ra là khi nào họ đường phép ra đường để mưu sinh. Có bạn đọc đều đặn “inbox” cho tôi, hỏi nhiều câu đại loại như: TP nới lỏng ở vùng xanh thì lao động tự do như anh đã được ra ngoài chưa? Nếu chưa thì xin giấy đi đường để đi làm được không?... Những câu hỏi tưởng chừng đơn giản ấy lại không dễ có câu trả lời, nhất là khi địa phương cho mở bán mang về nhưng người dân phải có giấy đi đường mới được ra khỏi nhà.
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Phó bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng, nhìn nhận lao động phổ thông ở vùng xanh có nhu cầu trở lại với công việc mưu sinh là chính đáng, số lượng cũng khá nhiều. Vì vậy, cho mở cửa dịch vụ nhưng lại không cho người đi làm dịch vụ đã gây ra những bức xúc. Tại nhiều cuộc họp, PV Thanh Niên ghi nhận ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng đối với các địa phương, đó là “đừng chẻ chữ” trong các văn bản để rồi máy móc áp dụng trong khi thẩm quyền địa phương được phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.