Khai báo trung thực

05/05/2021 05:05 GMT+7

Câu chuyện khai báo y tế không trung thực đã để lại nhiều bài học đắt giá, khiến lực lượng y tế 'mất ăn mất ngủ'.

So với nhiều quốc gia trong khu vực, người dân Việt Nam có phần may mắn hơn khi được hưởng thụ thành quả chống dịch Covid-19 như đi du lịch, tắm biển, tham quan mọi miền đất nước trong 4 ngày nghỉ lễ. Sau kỳ nghỉ, nhiều gia đình đã quay trở lại TP.HCM, trong đó không ít người về từ địa phương có các ca nhiễm Covid-19. Cơ quan chức năng TP.HCM đã có hướng dẫn chi tiết về việc khai báo y tế, trong đó đối với người từ các địa phương đang thực hiện phong tỏa khi đến TP.HCM phải cách ly tập trung và xét nghiệm theo quy định trong vòng 14 ngày, tính từ ngày rời địa phương.
Tất cả người dân ra khỏi TP.HCM vào kỳ nghỉ lễ 30.4, 1.5, khi quay về phải khai báo đầy đủ thông tin với cơ quan, đơn vị về những địa phương đã đi qua. Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cũng chỉ rõ trong hướng dẫn này.

Sáng 5.5: Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 2.996 bệnh nhân Covid-19

Câu chuyện khai báo y tế không trung thực đã để lại nhiều bài học đắt giá, khiến lực lượng y tế “mất ăn mất ngủ” truy vết. Điển hình là 2 mẹ con nhập cảnh trái phép từ Campuchia về khám bệnh tại Bệnh viện Từ Dũ nhưng cả tuần mới khai báo.
Khai báo y tế trung thực đã trở thành mệnh lệnh và chính quyền sẵn sàng áp dụng những chế tài cứng rắn nhất trong khuôn khổ pháp luật để trừng trị các cá nhân ích kỷ, chỉ biết nghĩ cho bản thân mà quên đi trách nhiệm cộng đồng. Nhiều người khai báo y tế gian dối đã bị phạt hành chính 7,5 triệu đồng; một số địa phương khẳng định sẽ xử lý hình sự người khai báo y tế gian dối nếu nhiễm Covid-19.
Khai báo y tế hiện nay đã rất đơn giản với vài thao tác trên điện thoại thông minh, nhưng quan trọng nhất vẫn là khai báo trung thực. Chuyên gia y tế khuyến cáo khai báo y tế trung thực sẽ giúp lực lượng chức năng đưa biện pháp ứng phó, truy vết nhanh, khoanh vùng kịp thời, không để lây lan dịch bệnh ở quy mô lớn, mà người được hưởng lợi đầu tiên chính là người khai báo y tế. Bởi nếu địa phương mà người đó từng đi lại, lưu trú trong đợt nghỉ lễ có ca nhiễm thì họ sẽ được thông báo ngay, nhân viên y tế sẽ cách ly điều trị từ sớm, không để lây bệnh cho người thân, gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.