Hóng hớt

Huy Đạt
Huy Đạt
08/05/2021 05:00 GMT+7

Tâm lý 'hóng hớt' đã khiến nhiều người trả giá khi phải đối mặt với cơ quan chức năng vì chia sẻ thông tin không chính xác về dịch Covid-19

Lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều người chia sẻ thông tin không chính xác hoặc bịa đặt, làm nhiễu loạn, gây tâm lý hoang mang và hơn nữa là gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.
TP.Đà Nẵng từng là tâm dịch vào năm 2020, đến nay lại xuất hiện các ca dương tính Covid-19. Để ngăn chặn nạn tin giả, gây hoang mang, Sở TT-TT Đà Nẵng đã có văn bản cảnh báo việc vi phạm các quy định của pháp luật về tình hình dịch bệnh Covid-19 có thể bị phạt nặng.
Mới đây nhất, ngày 4.5, Công an H.Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) đã triệu tập N.V.T (32 tuổi, ngụ xã Hòa Phong, H.Hòa Vang) để điều tra, xử phạt về hành vi chia sẻ thông tin không chính xác lên mạng xã hội. Hành vi sử dụng Facebook cá nhân chia sẻ hình ảnh phiếu xét nghiệm giả vào hội nhóm khu vực H.Hòa Vang đã khiến T. phải trả giá về hành động “cầm đèn chạy trước ô tô”, khi thông tin khi chưa được cơ quan có thẩm quyền, đơn vị uy tín thông tin.
Điểm a, khoản 1 điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định, cung cấp nội dung thông tin sai sự thật lên mạng xã hội về tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với tổ chức; đối với cá nhân vi phạm bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm còn buộc phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19. Trường hợp người nào có hành vi đưa lên mạng xã hội thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19, gây dư luận xấu thì bị xử lý về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định tại điều 288 bộ luật Hình sự 2015, với khung hình phạt cao nhất là bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỉ đồng hoặc phạt tù từ 2 - 7 năm.
Với thói quen và thực trạng sử dụng mạng xã hội theo tâm lý đám đông đáng báo động như hiện nay, nhiều người vô tư góp sức chia sẻ “hoang tin” mà không hay biết bản thân đang vi phạm pháp luật. Tâm lý “hóng hớt” đã khiến nhiều người trả giá khi đối mặt với cơ quan chức năng. Do vậy, người dân cần theo dõi, cập nhật thông tin từ các trang tin chính thống để từ đó có những hành động đúng đắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.