Con đỗ trường nào?

Thúy Hằng
Thúy Hằng
14/06/2019 05:25 GMT+7

Khóc, cười có lẽ là chưa đủ cung bậc cảm xúc của phụ huynh và những học sinh sau khi biết điểm thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM.

Tôi biết một ông bố đã không thể kiềm chế và tát con trai mình, vì điểm thấp... so với kỳ vọng của chính ông. Niềm tự hào của gia đình, đứa con luôn hoàn thành những kỳ vọng của cha mẹ, cho đến ngày điểm thi lớp 10 được công bố, con không thể đỗ trường chuyên, nguyện vọng 1 ở trường thường cũng mong manh. Con khóc, cha khóc. Và chắc chắn, đó không phải là những giọt nước mắt hiếm hoi của một mùa thi vừa qua.
“Con đỗ trường nào?”, đó có lẽ là câu hỏi được các phụ huynh đặt ra nhiều nhất trong những ngày này, họ hỏi lẫn nhau và tự hỏi chính mình. Nhiều phụ huynh cho rằng con còn cả hành trình dài phía trước, không vì một kết quả không như ý mà đánh mất niềm tin. Nhưng, thật buồn, vẫn còn người làm cha mẹ nghĩ tới “thể diện”, “mặt mũi” của gia đình, trước khi quan tâm tới cảm xúc của chính đứa con.
Đường đời, thành công của một con người, ai dám nói nó được định đoạt bằng tên của một ngôi trường “xịn” con được ghi danh?
Đặt hy vọng vào những đứa con chẳng có gì là sai trái. Nhưng, nó khác với việc kỳ vọng và trao cho con những chiếc áo quá lớn, để con vùng vẫy và tuyệt vọng trong chính ảo tưởng của người làm cha mẹ. Tôi mới phỏng vấn một học sinh lớp 12, từ nhỏ em đã không biết mặt cha, mẹ làm phụ hồ, ở trọ trong gian nhà 8 m2 nhưng em học rất giỏi và quyết tâm trở thành kỹ sư công nghệ thông tin. “Mẹ nói, không quan trọng em học trường nào, cốt yếu là em trở thành người như thế nào”, chàng trai 18 tuổi nói. Tôi khâm phục em và cả người mẹ làm phụ hồ ấy.
“Con đỗ trường nào?”, nếu ngày mai có một ai hỏi bạn câu đó, vì tò mò hay quan tâm, hãy thẳng thắn trả lời, đó là ngôi trường bình thường, nhưng tôi tin là con sẽ nên người!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.