Góc nhìn phóng viên: Bớt một cái ly nhựa

Thúy Hằng
Thúy Hằng
12/06/2019 05:56 GMT+7

Tôi vẫn nhớ cảm giác mình bị mấy cô bé trong quầy cà phê nhìn như người từ sao Hỏa rơi xuống, khi tôi nói để cà phê trong ly sứ, đừng dùng ly nhựa một lần.

Tuy nhiên, tôi đã “chai mặt”, chỉ cười. Cũng giống như các bà bán hàng ở chợ gần nhà, khi thấy tôi luôn mang theo cái rổ hay những cái túi ni lông cũ để không phải lấy thêm đống túi ni lông mới về, ban đầu họ còn nhìn ngó đăm chiêu, sau đó rất hồ hởi khoe nhau “con nhỏ bảo vệ môi trường, nó bảo mấy cái túi này vài trăm năm mới phân hủy được”.
Nhiều người luôn tặc lưỡi “ôi dào, một mình mình thì làm được gì, bớt một cái ly nhựa, một cái túi nhựa, thế giới vẫn ô nhiễm”. Thế nhưng, làm phép tính đơn giản, một ngày, một người bớt 1 cái túi ni lông, một năm người đó bớt được 365 túi ni lông. VN có hơn 90 triệu dân, một năm sẽ giảm được hơn 32,85 tỉ chiếc túi ni lông, một con số không hề nhỏ bé trong hành trình cứu trái đất khỏi khủng hoảng rác thải, đặc biệt là nhựa.
Công việc cho tôi được cơ hội gặp gỡ, trao đổi cùng những bạn trẻ rất xông xáo trong lĩnh vực môi trường. Người bán cửa hàng không rác thải (ai mua thực phẩm, gia vị, sẽ mang theo chai, lọ, hộp để đựng), người chuyên làm ống hút từ cỏ, người ép bã mía để làm hộp đựng đồ ăn, hay những bạn bất cứ khi nào rảnh lại xách bao tải đi lượm rác… Họ luôn cho tôi niềm tin rằng, một người làm điều ý nghĩa cho trái đất, thông điệp ý nghĩa sẽ lan tỏa cho rất nhiều người khác.
Giống như mới đây thôi, tôi vào một siêu thị và mang túi của mình ra đựng hàng, người phụ nữ tính tiền sau tôi cười: “Hay quá, từ mai cô cũng mang giỏ ở nhà đi”, rồi từ chối lấy thêm túi ni lông, tự ôm mớ rau củ bằng tay, vui vẻ ra về. Điều tốt đẹp, sẽ luôn có cách đến với trái tim người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.