Giúp trẻ thoát phận 'vô hình'

Như Lịch
Như Lịch
23/12/2019 06:54 GMT+7

Mọi trẻ em đều được quyền có giấy khai sinh . Đây là quy định trong nhiều văn bản pháp luật .

Nhưng trên thực tế, nhiều trẻ vẫn chưa được hưởng quyền cơ bản này. Chỉ tính tại TP.HCM, khoảng 500 trẻ em không có khai sinh. Điều đó khiến cho trẻ chịu nhiều thiệt thòi: không được đi học, không được hưởng chính sách bảo hiểm y tế cũng như các phúc lợi khác… Chưa kể, là những mất mát không thể đo đếm trong thân phận “vô hình”.
Các em tồn tại như chiếc bóng, không có tên, tuổi, không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào chứng nhận sự hiện diện của mình trên cõi đời. Trong khi đó, nhiều cha mẹ không quan tâm làm giấy khai sinh cho trẻ. Những trường hợp không đăng ký kết hôn, không thừa nhận con, không làm giấy chứng sinh cho con hoặc thông tin trên giấy chứng sinh không khớp với giấy tờ tùy thân khác… khiến việc làm khai sinh cho trẻ thêm phần gian nan.
Gần đây, dự án “Trang mới cuộc đời - Thúc đẩy quyền được khai sinh cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại TP.HCM” đã ra đời, do Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững phối hợp Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước (Sở Tư pháp TP.HCM) và nhóm Trang mới cuộc đời (nhiều mái ấm, nhà mở, những bên liên quan) thực hiện. Dự án đã giúp 110 trẻ làm được giấy khai sinh và đang tiếp nhận, giải quyết 70 - 80 ca. Trong đó có những trường hợp đặc biệt, nếu hỗ trợ theo quy trình thông thường sẽ rất khó “ra” được giấy khai sinh... Một cán bộ Sở Tư pháp TP.HCM từng phát biểu rằng sở này nói riêng và các cơ quan tư pháp nói chung cùng những tổ chức xã hội hỗ trợ pháp lý cho các gia đình làm giấy khai sinh cũng như các giấy tờ tùy thân khác. Hy vọng cam kết đó luôn được tiến hành ổn định chứ không chỉ “sôi nổi” theo từng dự án, từng phong trào. Bởi, đằng sau tờ giấy khai sinh là cả cuộc đời của mỗi con người.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.