Giao thừa, những tấm bưu ảnh và cục thịt luộc ba chỉ

Khi tôi ngồi viết những dòng này, thì ngoài phố những công nhân vệ sinh đang hối hả làm sạch những con đường nhất để đón giao thừa Bính Thân.

Khi tôi ngồi viết những dòng này, thì ngoài phố những công nhân vệ sinh đang hối hả làm sạch những con đường nhất để đón giao thừa Bính Thân. Những gian hàng hoa, từ trung tâm Quận 1, TP.HCM đến ngoại thành chắc chỉ còn sót lại vài người cố bán cho hết số cây cảnh mang theo. Năm nay, mai nở sớm, nhiều nhà vườn méo mặt dọn dẹp, chở về. Đường Sài Gòn hôm nay mới bắt đầu vắng, trời mát quang đãng, một mùa xuân mới đang về trên đất nước.
Những ngày cận Tết này, nhiều người cực, nhất là các bà, các mẹ, các chị phải tối mày tối mũi với chợ búa, bếp núc, cúng kiếng. Cánh đàn ông thì nhẹ nhàng hơn với nhiệm vụ dọn dẹp nhà cửa, lau chùi, quét dọn. Còn cánh phóng viên làm báo điện tử chúng tôi, già trẻ, nam nữ không phân biệt thì hoa cả mắt về câu chữ, hình ảnh ăn Tết của mọi người. Ngồi một chỗ có thể ăn Tết khắp nơi, ăn Tết với cái thèm nao lòng được ở nhà ăn mâm cơm tất niên cùng gia đình. 
Cách đây 2 mùa Tết, ngày ấy, đến sát Tết mà phóng viên Thanh Niên phải gác chuyện về quê nghỉ Tết, lặn lội ngược xuôi Sài Thành, Thái Bình, Quảng Bình… tìm cho ra những gia đình có các chiến sĩ đang trực chiến nhiệm vụ ngoài quần đảo Trường Sa, gửi cho gia đình các anh từng tấm ảnh, kèm lời chúc bố mẹ, vợ con yêu thương ở phía mặt sau. Ngày ấy, báo Thanh Niên có chương trình in ảnh tặng chiến sĩ, nhìn những dòng nhắn gửi của người bố, người mẹ mà PV gửi về tòa soạn, chúng tôi cố gắng để cho lên trang nhanh nhất và thầm mong các chiến sĩ ngoài đảo trong đêm giao thừa có thể đọc được những thông tin ấy. Một là để an lòng, hai là các anh an tâm về hậu phương của mình và đỡ buồn hơn trong một mùa Tết xa cách lại tiếp nối.
Không vất vả hành trình như chương trình trên, nhưng từ phóng viên, quay phim và cả người duyệt đăng đều cứ nghẹn nơi lồng ngực trước phóng sự video Ăn Tết giản dị cùng công nhân nói về gia đình anh chị Hoàng Đình Phúc - Phạm Thị Lý – ăn Tết 2013 ở Sài Gòn. Khi liên lạc với họ để làm phóng sự, chí ít không ai nghĩ mâm cơm cúng giao thừa của họ chỉ ly rượu đế, một trái thanh long cùng miếng thịt ba chỉ nhỏ… chừng 3 ngón tay. Làm quần quật nhưng đồng lương công nhân kham khổ, nhịn trước, nhịn sau nên không thể đòi hỏi gì hơn ở hai anh chị. Một cái Tết giản dị theo đúng nghĩa của nó mà không thể làm khác hơn được. Do không kìm lòng được, nên ý tưởng kịch bản bất ngờ phát sinh khi cô phóng viên theo chân chị đi chợ và làm mâm cơm cúng tất niên. Cô phóng viên móc ngay phần quà nhỏ của mình cùng anh quay phim “lì xì” năm mới cho gia đình anh Phúc – chị Lý, tạo nên một cái kết cực kỳ có hậu mà nhóm biên tập ở nhà đều tâm đắc.
Đó chỉ là số ít trong hành trình các phóng viên Thanh Niên rong ruổi khắp nơi trong ngày giao thừa để mang lại cho bạn đọc những thông tin mọi lúc, mọi nơi. Có những niềm vui, cũng có những nổi buồn, kể cả sự cô đơn khi để lại gia đình, ba mẹ, vợ con ở nhà một mình trước những thông tin hấp dẫn và nóng hổi.
Ngày giao thừa, có những phóng viên đi cùng các cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự, anh chị công nhân… suốt đêm. Để ngay lúc ấy, hay vào sáng mùng 1 tết, khi mở smartphone, bạn đọc có thể cảm thấy một không khí Tết bao quanh mình, nhấn like và bấm nút share những điều thú vị.
Cũng sắp giao thừa rồi, tôi phải quay lại với công việc của mình.
Chúc bạn đọc một năm mới thật nhiều niềm vui, hạnh phúc, an khang! Và không quên đọc Thanh Niên để thấy những điều luôn tươi mới và hấp dẫn!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.