Gần dân hơn nhờ... công văn

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
14/08/2021 05:59 GMT+7

Ở trong xã hội nào thì việc người dân phải chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật luôn là điều tất yếu. Nhưng chuyện người dân thấp thỏm, chờ... công văn để thực hiện, hẳn chỉ xảy ra ở thời buổi Covid này.

Một người khó tính nhất cũng phải thừa nhận rằng chưa bao giờ các văn bản, chỉ đạo, quyết định của T.Ư, địa phương lại đến gần với người dân như những năm trở lại đây. Trên các trang mạng xã hội, hầu như không có ngày nào không có các văn bản đóng dấu đỏ chót, được chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Lý do: Hầu hết các văn bản nêu các thông tin, quy định, hướng dẫn liên quan đến công tác phòng chống Covid-19. Và người dân “hóng”, cốt cũng chỉ để biết, làm theo...
Câu chuyện mới đây ở Quảng Trị là một ví dụ sinh động. Chiều 10.8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh này họp và thống nhất về việc sẽ nới lỏng giãn cách xã hội (trong đó cho phép mở cửa bán ăn sáng, cà phê, nhà hàng...), báo chí theo dõi cuộc họp đã đăng tin, nhưng ngặt nỗi chờ hoài vẫn không thấy văn bản chính thức. Sáng 11.8, chủ các tiệm kinh doanh cứ thụt ra thụt vào lo lắng, một số người gọi điện khắp nơi, trong đó có cả PV Thanh Niên để hỏi thăm. Cuối cùng thì người viết đã phải gọi cho ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, mới hay trong sáng cùng ngày Thường trực ủy ban sẽ bàn bạc để thống nhất về việc nới lỏng giãn cách xã hội tại TP.Đông Hà và UBND tỉnh sẽ có quyết định sớm nhất. Và đến cuối buổi sáng, khi có quyết định ban hành, bà con mới mạnh dạn mở cửa kinh doanh. Sự kết nối giữa chính quyền và người dân đã nhiều hơn, rõ ràng hơn, qua mỗi tờ công văn, chỉ thị... Pháp luật đi vào cuộc sống là như thế, khi người dân luôn “chờ công văn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.