Đừng để thành tiền lệ xấu

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
23/02/2021 06:36 GMT+7

Mấy ngày qua, dư luận tỉnh Quảng Trị đang đặt dấu hỏi về một tình huống Công an tỉnh này đang đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị trích kinh phí 'trả thay' cho 4 người Trung Quốc .

Mấy ngày qua, dư luận tỉnh Quảng Trị đang đặt dấu hỏi về một tình huống mà Báo Thanh Niên nêu: Công an tỉnh này đang đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh Quảng Trị trích kinh phí “trả thay” cho 4 người Trung Quốc (TQ) vì những người này... “không có tiền”. Số tiền chỉ khoảng hơn 18 triệu đồng cho 4 người, để chi trả cho 20 ngày cách ly tập trung chống Covid-19 và 3 lần xét nhiệm Covid-19.
Đáng nói, 4 người TQ này là những người vượt biên vào Việt Nam khi tình hình dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp và đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ vào ngày 1.2 tại thôn Tân Định (xã Vĩnh Chấp, H.Vĩnh Linh), sau đó được đưa đi cách ly y tế tại Trung tâm giáo dục thường xuyên TX.Quảng Trị từ 1.2.

Sáng 23.2: Thêm 3 ca mắc Covid-19 ở Hải Dương liên quan đến ổ dịch Kim Thành

Trả lời Thanh Niên hôm 18.2, ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng BCĐ tỉnh Quảng Trị, cho biết tỉnh vẫn chưa quyết định xử lý tình huống chưa có tiền lệ này, bộ phận tham mưu vẫn đang xem xét, nghiên cứu. Tuy nhiên, nếu “quá khó”, địa phương này nên tham khảo một số bình luận của bạn đọc trên bản tin được đăng trên Thanh Niên Online.
Thứ nhất là hành vi “vượt biên” trái phép”, lại diễn ra trong bối cảnh phức tạp thì hoàn toàn có thể xử lý theo pháp luật hiện hành. Thứ hai là việc “không có tiền” để thanh toán các chi phí cách ly, xét nghiệm Covid-19, một số bạn đọc đề xuất buộc những người này đi lao động công ích để “trừ nợ” dần và cũng là một cách giáo dục họ. Việc trích tiền từ BCĐ thì dễ nhưng nói cho cùng đó là tiền thuế của dân, và việc trích như vậy là rất vô lý.
Người Việt vốn rộng lượng, nhưng có một số việc - như trường hợp nêu trên - không nên hành xử theo cái tình mà cần sử dụng lý trí nhằm tăng tính răn đe, thượng tôn pháp luật, nếu không sẽ có nguy cơ thành một tiền lệ xấu...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.