Đừng để bệnh nhân Covid-19 'sợ' khai báo trung thực

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
10/05/2021 05:00 GMT+7

Thông tin dịch tễ của những ca nhiễm Covid-19 là cơ sở cực kỳ quan trọng giúp lực lượng y tế nhanh chóng khoanh vùng chính xác dập dịch.

Trong bản tin của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Đà Nẵng (bản tin số 6 phát đi hôm 7.5) thông tin dịch tễ về trường hợp của 1 bệnh nhân (BN) nhiễm Covid-19 có kèm theo câu: “Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa Gia Đình Đà Nẵng, người bạn đi cùng khai báo BN có đến quán bar New Phương Đông”. Chính “manh mối” thông tin từ người bạn của BN đã giúp ngành y tế có được những đánh giá sát tình hình thực tế về “ổ dịch” bar New Phương Đông.
Thế nhưng, đang tồn tại thực tế không ít người “né” khai báo những điểm đến được cho là “nhạy cảm”, mà một trong những lý do chính là lo ngại sự dè bỉu của dư luận. Cách đây vài ngày, khi tiếp cận thông tin dịch tễ của BN 2892 - BN đầu tiên tại Đà Nẵng trong đợt dịch này (trú tại TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam, làm việc tại Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng từ ngày 29.4), nhiều người đã gay gắt chỉ trích vì lịch trình di chuyển dày đặc của anh này, nhất là chi tiết trong 1 đêm BN ghé 2 quán karaoke, 1 vũ trường. Người vợ của BN này gần như không chịu nổi những dè bỉu, đã đăng đàn phân trần cho chồng mình.

Sáng 10.5: Thêm 78 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng

Việc khai báo thông tin dịch tễ có thể nói là mang yếu tố sống còn trong công tác dập dịch, nhưng nếu trung thực khai báo để rồi bị dư luận chỉ trích, hẳn nhiều người sẽ “khựng” lại khi đặt bút viết ra nơi mình từng đến. BN nếu có một chút ích kỷ của bản thân, họ sẽ bỏ qua điểm đến có thể gây bất lợi cho mình, khi đó xã hội lại phải gánh chịu hậu quả nặng nề.
Chuyện đời tư chẳng ai muốn bị phơi bày cho nhiều người biết. Bản thân những BN, họ cũng như vậy, nhưng vì chống dịch, họ đã trung thực và cần phải trung thực khai báo. Ở góc độ khác, người dân cũng cần đặt mình vào tình cảnh của những BN để có ứng xử phù hợp. Đừng để họ - những BN, muốn làm người trung thực cũng khổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.