Đừng cố vượt rào, vượt chốt!

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
11/08/2020 05:16 GMT+7

Hãy thực hiện nghiêm khuyến cáo của cơ quan chức năng, đừng cố vượt rào, vượt chốt, mang phiền lụy về cho quê hương.

Đơn Duệ (xã Vĩnh Hòa, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) là một làng quê yên bình như bao làng quê khác ở “đất thép Vĩnh Linh”. Nhưng mấy ngày qua, Đơn Duệ bỗng chốc “nổi tiếng” vì toàn thôn đã bị phong tỏa trong vòng 24 ngày (tính từ ngày 6.8). Làng quê này nội bất xuất ngoại bất nhập do có bệnh nhân mắc Covid-19 đầu tiên được ghi nhận tại Quảng Trị (từ Đà Nẵng về) trong mùa dịch này cư trú.

Bên trong khu phong tỏa 1.300 người ở Quảng Trị liên quan đến 2 ca Covid-19

Ngày 8.8, khi cùng đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị ra kiểm tra Đơn Duệ, tôi thấy cổng làng đã được rào ngang bằng thanh tre dài. Trên đó treo tấm bảng đỏ, in dòng chữ mệnh lệnh lạnh lùng: “Khu vực có dịch Covid-19. Cấm vào!” (ảnh). Sát bên cổng làng, người ta còn dựng lán trại dã chiến để công an, bộ đội, y tế, chốt gác ở đó 24/24. Lực lượng chức năng còn lập 2 chốt chính và 12 chốt phụ, “rào” mọi ngả đường vào ra Đơn Duệ. Bên trong vòng kiềm tỏa đó, có hơn 1.200 con người đang sinh sống dưới 296 mái nhà.
Có lẽ trong đêm 6.8, khi cả thôn bị phong tỏa, nhiều người vẫn chưa kịp hiểu vì sao. Còn bây giờ, sau khi đã tỏ tường câu chuyện, rồi khi bình tâm, họ bắt đầu tìm cách đối diện sự thật: Chuyện ăn uống ra sao, heo gà chăm sóc mua bán thế nào, thửa ruộng chuẩn bị thu hoạch ai gặt cho?... Những việc này, hẳn chính quyền sẽ tính đến, nhưng cái lo vẫn hiển hiện bên dưới mỗi mái nhà. Dịch bệnh không ai mong muốn và hầu hết là bất khả kháng. Có thể vì ca bệnh này mà cả làng Đơn Duệ mới bị phong tỏa, nhưng hẳn dân làng sẽ hiểu đạo lý đó và không “trách móc”.
Nhưng từ câu chuyện của làng Đơn Duệ, bất giác tôi nghĩ đến các trường hợp ở những nơi khác, như tìm mọi cách, thậm chí đi “xe dù” để từ vùng dịch về quê nhà hoặc trốn cách ly... xem thường mọi cảnh báo về khả năng lây lan dịch bệnh của những người về từ vùng dịch của cơ quan chức năng. Nhớ và muốn trở về quê là một điều, nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 như hiện tại, hãy thực hiện nghiêm khuyến cáo của cơ quan chức năng, đừng cố vượt rào, vượt chốt, mang phiền lụy về cho quê hương.

Quảng Trị phong tỏa khẩn cấp 3 khu vực ở Đông Hà vì 2 ca bệnh Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.