Đừng biến quy hoạch thành 'vòng kim cô'

15/09/2020 06:58 GMT+7

Đã bao lần người dân mừng thầm vì nhà nước bỏ quy hoạch, nhưng sau đó đành ngậm ngùi bởi một quy hoạch khác đã chồng lên. Quy hoạch đâu phải án treo mà sao cứ như 'vòng kim cô' gắn chặt trên đầu người dân.

Những dòng bình luận của bạn đọc phía dưới bản tin TP.HCM: Xóa quy hoạch không khả thi để trả lại quyền lợi cho người dân đăng trên Báo Thanh Niên giống như “bảng phong thần” khu vực quy hoạch treo của TP.HCM, từ Q.8, Q.9, Q.12, Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà Bè cho đến Bình Thạnh, Tân Phú...
Quy hoạch treo những phận người từ lúc lập gia đình cho đến lúc trên tay đã có cháu bế bồng. Hàng chục ngàn gia đình sống trong những căn nhà chật chội, ẩm thấp, ấm ức vì có tiền có đất mà không thể cất nhà bởi vướng quy hoạch.
Xây dựng những khu đô thị đẳng cấp khu vực, khu dân cư kiểu mẫu có thể là lời thuyết minh mỹ miều cho bản quy hoạch nhưng nếu không được hiện thực hóa thì nó trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân.
Những bức xúc về quy hoạch treo dai dẳng hàng chục năm, qua nhiều thời kỳ lãnh đạo TP.HCM nhưng số quy hoạch bất khả thi được xóa bỏ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đã bao lần người dân mừng thầm vì nhà nước bỏ quy hoạch, nhưng sau đó đành ngậm ngùi bởi một quy hoạch khác đã chồng lên. Quy hoạch đâu phải án treo mà sao cứ như “vòng kim cô” gắn chặt trên đầu người dân.
Quy hoạch sai không chỉ người dân bức xúc mà còn khiến cho tài nguyên đất đai bị lãng phí. Có vị đại biểu HĐND TP.HCM từng nhắn nhủ với lãnh đạo chính quyền rằng hãy đặt mình vào vị trí người dân mà lập quy hoạch cho phù hợp, ngoài các chỉ tiêu đô thị cũng cần tính đến khả năng thực hiện.
Thông tin TP.HCM rà soát, xóa bỏ hoặc điều chỉnh quy hoạch bất khả thi được người dân đồng tình, ủng hộ bởi không ai muốn con em mình phải sống tiếp nối những ngày khó khăn. Thế nhưng, từ chủ trương cho đến hành động và kết quả như mong đợi vẫn là con đường dài, mà ở đó trách nhiệm của địa phương và sở ngành giữ vai trò quyết định.
Ngoài sự bức xúc thì người dân cũng đặt nhiều kỳ vọng vào thế hệ lãnh đạo đương nhiệm của TP.HCM "nói là làm ngay".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.