Đốn hạ 1 cây rừng, cũng phải làm rõ trách nhiệm !

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
10/04/2021 09:04 GMT+7

Với rừng, dù chỉ có 1 cây bị lâm tặc đốn hạ thì cũng phải làm rõ trách nhiệm!

Đầu tháng 4.2021, lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị có công văn yêu cầu Hạt Kiểm lâm H.Vĩnh Linh và Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) lưu vực sông Bến Hải làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong vụ hàng chục cây rừng tự nhiên bị chặt hạ trái phép tại xã miền núi Vĩnh Ô (H.Vĩnh Linh).
Đoàn kiểm tra của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị vừa phát hiện tại tiểu khu 579, 581, 582 thuộc lâm phận của BQL RPH lưu vực sông Bến Hải có 62 gốc cây rừng bị chặt hạ trái phép, hiện trường chỉ còn lại cành ngọn. Số cây rừng bị triệt hạ thuộc nhóm 3 đến nhóm 7, đường kính từ 30 - 50 cm.
Bà Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, khẳng định trách nhiệm chắc chắn trước hết phải là BQL RPH lưu vực sông Bến Hải, kiểm lâm địa bàn, và cho biết thêm “sẽ cho kiểm điểm, kỷ luật, tùy theo mức độ vi phạm”.
Ngành nông nghiệp Quảng Trị sốt sắng trong việc xử lý vụ việc đã phát đi thông điệp nghiêm khắc đối với những ai có ý “so bì” về số lượng cây bị đốn hạ. Bởi, dù rừng có cả vạn cây, nhưng khi có 1 cây bị lâm tặc đốn ngã cũng cần phải truy tìm làm rõ ngọn ngành, từ đó xem xét trách nhiệm của những người liên quan.
Chưa rõ chỉ đạo mạnh mẽ và thẳng thắn đặt ra vấn đề trách nhiệm của Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị sẽ có kết quả như thế nào, mức độ xử lý đến đâu. Vậy nhưng, với thái độ như hiện tại, ít nhiều cho thấy thông điệp vừa truyền tải là rất đáng hoan nghênh. Đó là, với rừng, dù chỉ có 1 cây bị lâm tặc đốn hạ thì cũng phải làm rõ trách nhiệm! Nếu hôm nay không nghiêm túc làm “tới nơi tới chốn” vụ 62 gốc cây rừng bị đốn hạ, thì sẽ đến ngày có thêm các khoảnh rừng khác bị xâm hại, thậm chí số lượng còn nhiều gấp bội so với con số 62 gốc bây giờ. Lúc đó, rừng còn lại gì?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.