'Dịch kiếm chác'

03/04/2021 06:10 GMT+7

Trách nhiệm và lỗi nặng nhất vẫn thuộc về những kẻ lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để kiếm chác, vì hành vi này tiềm ẩn nguy cơ 'vỡ trận' bất cứ lúc nào.

Vừa qua, dư luận xôn xao về việc một nhân viên bảo vệ của công ty vệ sĩ làm việc ở Bệnh viện (BV) Phụ sản - Nhi Đà Nẵng (Q.Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) lợi dụng quy định phòng dịch Covid-19 hạn chế người chăm bệnh để đưa người nhà bệnh nhân vào BV và vòi tiền. Sự việc khiến nhiều người đặt dấu hỏi lớn về ý thức và tổ chức phòng, chống dịch Covid-19 ở những điểm nóng.
Từ đầu mùa dịch đến nay, đã có nhiều vụ việc lợi dụng dịch Covid-19 để kiếm tiền phi pháp. Cụ thể, ở một số tỉnh thành như: Hải Phòng, TP.HCM, Đà Nẵng, An Giang..., cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều đường dây đưa người từ vùng dịch nhập cảnh phi pháp vào Việt Nam qua đường bộ. Không những vậy, ở Cà Mau, lực lượng chức năng còn phát hiện tình trạng nhập cảnh trái phép bằng đường biển...
Qua vụ việc bảo vệ vòi tiền người chăm bệnh ở BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, tuy chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng cũng là một việc làm nhẫn tâm, lợi dụng lúc người dân đang rơi vào hoàn cảnh bế tắc để “làm tiền”. Ở vụ việc này, công bằng mà nói, phía người đút lót cho bảo vệ để được vào BV thăm, chăm thân nhân cũng nên tự vấn.
Trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh Covid-19 vẫn còn phức tạp như hiện nay, không phải vô cớ mà các cơ sở y tế, BV đề ra quy định hạn chế người ra vào. Tất cả hướng đến mục tiêu lớn hơn: chủ động ngăn ngừa dịch. Một khi người dân vì lo lắng cho sức khỏe thân nhân nên bấm bụng lo lót để được vào BV, thì chính họ đã vô tình tiếp tay cho những hành vi sai trái trong công tác phòng, chống dịch.
Thế nhưng, trách nhiệm và lỗi nặng nhất vẫn thuộc về những kẻ lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để kiếm chác, vì hành vi này tiềm ẩn nguy cơ “vỡ trận” bất cứ lúc nào. Hành vi này rất đáng lên án. Cơ quan chức năng cũng cần nhìn nhận mối nguy này, để có những biện pháp chấn chỉnh kịp thời một loại dịch khác: “dịch kiếm chác”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.