Đi ăn bún chả với Tổng thống Obama

06/01/2017 07:20 GMT+7

Việt Nam trong năm cũ 2016 đón nhiều nguyên thủ các quốc gia, nhưng cuộc ghé thăm và làm việc của Tổng thống Mỹ Obama hồi tháng 5 là ấn tượng và khiến các phóng viên bận rộn hơn cả.

Cuộc đón tiếp Tổng thống bận rộn từ lúc người quyền lực nhất Nhà Trắng có mặt ở sân bay Nội Bài. Đầu tiên là đoán xem Tổng thống sẽ nghỉ ở khách sạn nào. Nhiều người đoán già đoán non là khách sạn 5 sao Marriott đường Lê Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, thế nhưng từ sân bay tới khách sạn này có 2 con đường khác nhau, qua cầu Thăng Long hay qua cầu Nhật Tân đây?
Để thêm cơ hội chụp được tấm ảnh và quay được những thước phim ấn tượng, các phóng viên của nhiều tờ báo “canh” cả hai đường. Khó cái là, khách sạn Marriott có vô số cổng, cổng nào cũng treo quốc kỳ Việt Nam - Mỹ, cũng dày đặc cảnh sát, công an đứng đón đường, vậy thì nên đứng đợi Tổng thống vào cổng nào đây?
Cuối cùng, nơi ít người ngờ tới nhất lại là nơi đoàn xe Tổng thống vào trong lặng lẽ. Đó là một cổng sau của khuôn viên tòa nhà, đoàn xe di chuyển im lặng, không một tiếng còi. Hàng chục phóng viên của các tờ báo đang đứng đợi ở cổng chính tiu nghỉu, khi 1 giờ sáng vẫn chưa thấy bóng dáng chiếc xe nào tiến vào, trong khi trên một số tờ báo, đã thấy cập nhật, Tổng thống đã tới Marriott bình an!
Người dân chào đón đoàn xe Tổng thống Obama trên đường Kim Mã, Hà Nội Ngọc Thắng
Toàn bộ lịch trình làm việc của Tổng thống Mỹ ở Hà Nội đã được công khai tới các phóng viên quốc tế, còn lại, việc Tổng thống ăn gì, dạo phố ở đâu, ngắm cảnh gì lại là điều bí mật đến phút chót. Chúng tôi nghe phong thanh, Tổng thống sẽ ăn phở, dạo phố cổ Hà Nội, thăm Hồ Gươm (đặc trưng của Hà Nội mà). Thế nhưng phố cổ Hà Nội rộng vô chừng, có một nghìn không trăm hai mươi quán phở, biết Tổng thống đến nơi nào?
Phút chót, bỗng nghe đồng nghiệp rỉ tai, Tổng thống sẽ đi ăn bún chả, ngay trên phố Lê Văn Hưu, quận Hai Bà Trưng. Chúng tôi tức tốc chia làm các cánh để bao quanh quán bún chả đang được đồn là Tổng thống sắp ghé qua.
Trời chập choạng tối, các ngả đường giao cắt với Lê Văn Hưu nơi nào cũng thấy công an, cảnh sát, quán bún chả Hương Liên được căng dây bảo vệ, phóng viên đứng chật kín phía trước, bên trái, bên phải quán hàng. Trẻ con, người lớn xung quanh háo hức chờ đợi. Thú thật, chúng tôi ngồi đây mà trong tâm trí đặt ra các câu hỏi, liệu có chắc chắn Tổng thống sẽ qua đây? Biết đâu đây là kế "nghi binh", Tổng thống sẽ ghé một nơi khác. Những người bán phở các hàng lân cận bún chả Hương Liên hào phóng cho cánh phóng viên mượn ghế để ngồi trong giờ chờ đợi.
Người dân vây quanh Tổng thống Obama trước quán bún chả phố Lê Văn Hưu Ngọc Thắng
Nhưng, ô kìa! Tổng thống Obama đến thật. Tiếng còi xe ưu tiên vang lên. Phóng viên nhốn nháo, đèn flash máy ảnh sáng lóa. Trẻ con reo vui. “Obama! Obama!”. Một người đàn ông mặc sơ mi trắng lịch lãm bước xuống, giơ tay chào tất cả mọi người rồi nhanh chóng bước vào quán ăn. Khoảnh khắc chỉ diễn ra vài giây, những người bưng bê phở, chạy bàn, quét dọn quán đứng cạnh chúng tôi vỗ tay ràn rạt.
Như một thực khách Việt Nam thứ thiệt, Tổng thống Obama và đầu bếp Anthony Michael Bourdain dùng đũa gắp bún, ăn với chả nướng, chấm vào bát nước chấm màu hổ phách với một ít đu đủ xanh, cà rốt thái mỏng, họ cũng uống hai chai bia Hà Nội, vừa ăn vừa chuyện trò vui vẻ.
Kết thúc bữa ăn, Tổng thống Obama bước ra ngoài quán, nhiều người đã đứng đợi từ bao giờ...
Người ta xúm xít quanh bà chủ quán, hỏi Tổng thống ăn bao nhiêu suất bún, Tổng thống ngợi khen ra sao, có "boa" cho chủ quán hay không. Suốt nhiều ngày về sau, những bài báo xung quanh chuyện Tổng thống Mỹ ăn bún chả Hà Nội trên khắp mặt báo vẫn có lượng người đọc rất lớn. Người ta thích thú khi một vị Tổng thống đến từ nước Mỹ mặc quần vải, sơ mi trắng, ngồi ghế nhựa và ăn bún chả bằng đũa, uống cả chai bia Hà Nội bình dị như ai. 
Trước khi Tổng thống Obama di chuyển vào TP.HCM, ông và đoàn tùy tùng còn bí mật vào uống trà đá vỉa hè và mua một ít cốm tươi trong làng Mễ Trì, Hà Nội, ngôi làng bình dị nằm ngay cạnh khách sạn nơi ông ở.
Tổng thống Obama mua cốm trong làng Mễ Trì trước khi rời Hà Nội Reuters
Quán bún chả Hương Liên mà ngài Tổng thống nước Mỹ đến ăn, giờ nhiều người quen gọi là bún chả Obama. Những ngày đầu tiên sau khi Tổng thống mới ghé đến, quán lúc nào cũng trong tình trạng, “không ăn nhanh thì sẽ hết hàng”. Vị trí mà Tổng thống Obama từng ngồi phải đặt riêng, bởi ai cũng muốn được ngồi ăn nơi đó, với đúng 2 suất bún chả, 2 chai bia Hà Nội, để khoe tấm ảnh lên facebook cá nhân.
Có hẳn một bãi trông xe mới được mọc lên để phục vụ cho thực khách vào thưởng thức, thu tiền riêng. Bún chả Obama có ngon không? Nhiều người khen “có”, nhiều người lắc đầu, đôi khi chỉ vì tình cờ ngang qua, nếm thử để biết vị của một quán ăn từng đón tiếp Tổng thống ra sao. Người ta đôi khi đi ăn, không hẳn vì món ăn nơi ấy.
Tổng thống Obama sắp kết thúc nhiệm kỳ ở Nhà Trắng, bún chả Việt Nam có lẽ sẽ vẫn ở lại trong tâm khảm người đàn ông từng có 8 năm đứng đầu Nhà Trắng, từng đi đến nhiều quốc gia, thưởng thức những món ăn ngon nhất. Hơn cả bún chả - một món ăn thuần túy Hà Nội, chúng tôi vẫn nhớ bài phát biểu hùng hồn đầy cảm xúc của ông với học sinh, sinh viên Việt Nam ở Trung tâm hội nghị quốc gia.
Hơn hết, chúng tôi nhớ lần nói chuyện của ông trước đông đảo công dân trẻ ở TP.HCM, một người đặt câu hỏi, tại sao Tổng thống lại chọn đến Việt Nam khi nhiệm kỳ sắp kết thúc, Tổng thống mỉm cười: Những gì tốt đẹp nhất luôn được dành lại sau cùng. Việt Nam là điều dành lại sau cùng của người đàn ông được trẻ em, người lớn gọi tên thân mật “Obama” ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.