Đến gần để nhìn xa

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
04/08/2021 06:40 GMT+7

Nếu chỉ đánh giá dựa trên những con số, thì sự phát triển của hàng chục dự án điện gió tại miền núi Quảng Trị đang tạo nên một sức bật đáng kinh ngạc.

Nhưng ở góc độ khác, với những “mâu thuẫn xã hội” âm ỉ mà Thanh Niên đã đề cập trong bài Hệ lụy từ cơn lốc điện gió đăng hôm 2.8, có lẽ còn ẩn giấu nhiều “số liệu” khác.
Hôm 1.8, chính quyền H.Hướng Hóa (Quảng Trị) lại xác nhận có thêm 1 vụ xô xát giữa người dân thôn Cheng (xã Tân Liên) và người của dự án điện gió Amacao Quảng Trị 1. Hậu quả là 3 người bị thương. Nguyên nhân cũng không mấy xa lạ: mâu thuẫn lợi ích về giá đền bù đất.
Hơn 2 năm qua, “cơn lốc” xây dựng điện gió ở địa phương đã tạo nên rất nhiều “điểm nóng” về an toàn giao thông, về an ninh trật tự... Và đặc biệt là làm dấy lên những dấu hỏi về môi trường, khi núi đồi bị san ủi loang lổ để nhường chỗ cho việc mở đường chở thiết bị siêu trường siêu trọng, để dựng những cột thu gió khổng lồ.
Trong rất nhiều lần bày tỏ quan điểm giữa lợi ích kinh tế và môi trường, các cấp lãnh đạo từ T.Ư đến địa phương đều khẳng định: không đánh đổi môi trường để được lợi ích về kinh tế. Nhưng nhìn từ thực tế, sẽ rất lâu mới có thể khắc phục được những hậu quả tác động vào thiên nhiên dù sự tác động đó là vô tình hay cố ý.
Bài học về tầm nhìn quy hoạch, không để tầm nhìn ngắn hạn che khuất những quyết định quan trọng... luôn cần được nhắc nhớ. Nói ngắn gọn, người làm quy hoạch và người ra những quyết định về chính sách phát triển điện gió cần phải đến thật “gần”, nhìn thấy những gì đang diễn ra ở các công trường điện gió... để có cái nhìn “xa” hơn, bền vững hơn.
Giấc mơ về một kinh đô điện gió ở khu vực miền Trung, làm đổi thay vùng đất hoang sơ, nghèo khó, là giấc mơ chính đáng của Quảng Trị. Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, nói với PV Thanh Niên rằng việc đánh giá tổng thể tác động môi trường các dự án điện gió là điều rất cần làm và phải làm nhanh, chắc. Bởi mùa mưa bão đang tới rất gần, mà những ký ức về trận thiên tai sạt lở đất kinh hoàng ở H.Hướng Hóa hồi cuối năm 2020 thì chưa đủ lâu để làm người ta quên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.