Để lãng phí công trình trăm tỉ là có tội với dân

Mạnh Cường
Mạnh Cường
26/03/2021 05:42 GMT+7

Lãng phí không chỉ gây tổn hại về kinh tế, mà còn làm xói mòn lòng tin của người dân vào hiệu quả điều hành của chính quyền.

Báo Thanh Niên đã đăng tải bài viết về công trình nâng cấp Bệnh viện (BV) Nhi Quảng Nam trở thành BV Phụ sản - Nhi Quảng Nam được đầu tư xây dựng trên phần diện tích khoảng 2 ha với 3 dãy nhà 4 tầng, 6 tầng và 8 tầng, quy mô 450 giường.
 Công trình do Sở Y tế tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 150 tỉ đồng. Điều đáng nói, dù BV đã cơ bản hoàn thiện nhưng đành phải bỏ không hơn 1 năm nay.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo ông Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, là do thiếu cầu thang bộ PCCC chưa được xây dựng; hệ thống ô xy lỏng (để phục vụ khám chữa bệnh) còn thiếu; việc đầu tư xây dựng BV và nhân lực, máy móc thiếu đồng bộ… Trước đó, tại cuộc họp giao ban, Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam cũng không chốt được thời điểm nào đưa BV đi vào hoạt động.
Thế nhưng, dù lý giải thế nào, thì khó chấp nhận thực tế BV được đầu tư hơn 150 tỉ đồng mà lại bỏ không như thế. Đấy chính là sự lãng phí vô cùng lớn, nhất là trong khi ở nơi khác bệnh nhân không có đủ giường để nằm. Vì thế, các bên liên quan cần phối hợp tìm giải pháp khắc phục, sớm đưa BV vào hoạt động. Đồng thời, phải xem xét trách nhiệm những tập thể và cá nhân liên quan để khối tài sản lớn rơi vào lãng phí.
Chuyện ràng buộc trách nhiệm sẽ phải được đặt ra trong những vụ việc như thế này. Nhưng quan trọng hơn, cần có cơ chế hoặc giải pháp để có thể vừa tận dụng được công trình đã xây dựng một cách hiệu quả, vừa ngăn ngừa được những công trình xảy ra sự lãng phí. Bởi lãng phí không chỉ gây tổn hại về kinh tế, mà còn làm xói mòn lòng tin của người dân vào hiệu quả điều hành của chính quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.