Đất vàng 'lọt' lỗ kim

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
21/09/2019 06:10 GMT+7

Không phải thời gian gần đây mới dấy lên nỗi lo người Trung Quốc (TQ) vào Đà Nẵng vi phạm pháp luật , “núp bóng” người Việt để đứng tên vào “sổ đỏ”.

Cách đây nhiều năm, đã có thông tin người TQ tìm cách sở hữu đất tại khu vực ven biển. Tôi nhớ cách đây 4 năm, thời điểm nhà thầu TQ đưa 300 lao động vào địa phương để thi công khách sạn JW Marriott (tại P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn) sát “khu vực nhạy cảm” - sân bay Nước Mặn, đã có nhiều ý kiến trái chiều nổ ra.
Lúc đó, ngành chức năng Đà Nẵng cảnh báo về nguy cơ hình thành “khu phố Tàu”, cùng thời điểm cũng rộ lên thông tin người TQ thông qua người VN đã sở hữu các lô đất tại khu vực quanh sân bay Nước Mặn.
Tuy nhiên, không đơn vị nào đưa ra con số cũng như thông tin liên quan để trấn an người dân… Nhưng rồi mới đây, trong bối cảnh người TQ liên tục vi phạm pháp luật, như: tổ chức đánh bạc qua mạng, dụ dỗ trẻ em đóng phim sex… tại Đà Nẵng, thì thông tin 21 “sổ đỏ” có người TQ đứng tên càng gây bức xúc.
Tại buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu QH TP.Đà Nẵng hôm 19.9, một cử tri lo ngại việc người TQ rót tiền mua đất gây nên tình trạng “sốt” giá. Giải thích về 21 lô đất có tên người TQ, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, cho biết trước đây “sổ đỏ” những lô đất này được cấp cho người VN, nhưng trong quá trình hợp tác làm ăn người TQ góp vốn, đóng cổ phần và rồi đã được đứng tên.
Theo quy định hiện hành, người nước ngoài sẽ không có quyền mua đất tại VN, vậy tại sao họ có thể đứng tên vào “sổ đỏ”? Có chăng người TQ với chiêu trò của mình đã tìm cách luồn lách để hợp thức hóa sở hữu? Trên thực tế, nếu không có sự giúp sức của người Việt thì người TQ khó có thể đứng tên vào “sổ đỏ”... Mấy chục lô đất ven biển mà cứ như “con lạc đà chui lọt lỗ kim”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.