Dân khổ đủ rồi, đừng hành thêm nữa !

Mạnh Cường
Mạnh Cường
05/04/2021 05:08 GMT+7

Cách hành xử của Công ty CP thủy điện Đăk Mi đã khiến không chỉ người dân, mà lãnh đạo địa phương đều bức xúc.

Đã gần nửa năm sau sự cố hồ thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ bất ngờ khiến gần 900 hộ dân ở xã Cà Dy và TT.Thạnh Mỹ (H.Nam Giang, Quảng Nam) bị cuốn trôi nhà cửa, tài sản, thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng.
Chưa kể, thủy điện xả lũ còn gây thiệt hại hơn 2,6 tỉ đồng cây trồng, hoa màu của dân và “góp phần” làm hư hỏng công trình dân sinh trị giá hơn 6,8 tỉ đồng. UBND H.Nam Giang đã yêu cầu Công ty CP thủy điện Đăk Mi hỗ trợ, đền bù. Nhưng đến nay việc hỗ trợ, đền bù vẫn chưa được phía chủ đầu tư thủy điện thực hiện khiến người dân gặp vô vàn khó khăn, không ít hộ dân mất nhà phải đi tá túc nhà người thân.
Trong cuộc họp mới đây nhất, lãnh đạo Công ty CP thủy điện Đăk Mi cho rằng thủy điện đã đóng góp vào việc cắt giảm lũ rất lớn, giảm được thiệt hại cho người dân và làm tốt việc điều tiết nước theo đúng quy trình vận hành liên hồ. Từ đó, công ty nói chỉ hỗ trợ 50% trong tổng số bị thiệt hại tài sản hơn 6,7 tỉ đồng (tức 3,3 tỉ đồng). Điều đáng nói hơn, kể cả phương án này nếu người dân và địa phương chấp nhận thì phía công ty cũng chưa xác định khi nào mới hỗ trợ, vì còn phải trải qua 3 bước để trình lên trên xin ý kiến rồi mới có thể ra quyết định cuối cùng.
Cách ứng xử của Công ty CP thủy điện Đăk Mi đã khiến không chỉ người dân, mà lãnh đạo địa phương đều bức xúc. Ông Lê Văn Hường, Bí thư Huyện ủy Nam Giang, nói thẳng: “Xả một lượng nước khổng lồ, bây giờ lại bảo đúng quy trình. Quy trình đúng mà dân... lãnh đủ hậu quả? Quy trình do con người đặt ra, nếu thấy sai thì phải sửa. Thủy điện xả lũ đúng quy trình mà dân thiệt hại nặng thì ăn nói làm sao?”.
Đúng như ông Hường nói, quy trình là do con người đặt ra, nếu thấy sai thì phải sửa, làm sao để cái quy trình đó hợp lòng dân, chứ không thể cứ vin vào quy trình để rồi bắt dân phải gánh hậu quả. Nhất là trong vụ việc cụ thể thủy điện Đăk Mi 4 xả lũ làm dân thiệt hại quá nặng nề mà họ hoàn toàn chẳng có lỗi gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.