Cứu trợ cũng cần an toàn

Phan Thương
Phan Thương
23/10/2020 05:40 GMT+7

Nếu tổ chức hoặc cá nhân cứu trợ có sự phối hợp với chính quyền địa phương nơi dự định trao quà chẳng hạn để đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa cũng cần thiết và quan trọng.

Mạng xã hội đang lan truyền thông tin điều 5 Nghị định 64/2008 của Chính phủ “Về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo”, để cho rằng theo luật định, chỉ có 3 nhóm tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ.
Ngoài 3 nhóm tổ chức, đơn vị được quy định trong điều 5 Nghị định 64/2008, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.
Từ cách hiểu này, một số người cho rằng việc những nghệ sĩ, cá nhân, doanh nghiệp… có nghĩa cử đẹp khi kêu gọi người dân đồng lòng, tương thân tương ái hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt là vi phạm Nghị định 64/2008; rồi lên tiếng cho rằng quy định này đã lỗi thời, gây trở ngại cho tổ chức, cá nhân, người dân tham gia hoạt động hay tiếp nhận cứu trợ nhân đạo....

Người Sài Gòn xin nghỉ làm, ngày đêm nấu bánh cho người miền Trung

Tuy nhiên, nhiều ý kiến của luật sư và chuyên gia nhận định, Nghị định 64/2008 chỉ điều chỉnh hoạt động của các tổ chức, đơn vị thuộc nhà nước, do nhà nước quản lý khi thực hiện các hoạt động vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng nguồn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai…
Còn hoạt động kêu gọi từ thiện tương tự do cá nhân, tổ chức khác, ngoài 3 nhóm tổ chức, đơn vị được quy định trong điều 5 Nghị định 64/2008, vẫn được nhà nước ủng hộ và luật cho phép.
Khoản 1 điều 3 Nghị định 64/2008 còn nhấn mạnh: “Cản trở... tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động cứu trợ nhân đạo” là một trong những hành vi bị nghiêm cấm. Những đóng góp, hỗ trợ đồng bào miền Trung trong thời điểm này, dù là nhỏ, cũng rất đáng trân trọng.

Người dân vùng lũ nói về những thứ họ cần gì nhất hiện nay

Nhưng nếu có sự phối hợp (với chính quyền địa phương nơi dự định trao quà chẳng hạn) để đảm bảo an toàn cho người và hàng hóa cũng cần thiết và quan trọng không kém.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.