Cuộc chiến từ… nhiều phía

Mạnh Cường
Mạnh Cường
18/02/2020 06:34 GMT+7

Mọi người, mọi ngành đang ứng phó quyết liệt trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Nhưng không phải không có những “lỗ hổng” trong khâu kiểm soát dịch. Phải kể ngay đến trường hợp “để lọt” cô gái di chuyển từ Trung Quốc, lưu trú Đà Nẵng 1 ngày rồi mới về Quảng Nam, nhưng lại không bị (hay được) ai kiểm tra thân nhiệt để phòng chống bệnh Covid-19.
Theo thông tin mà chị T.T.T.L (28 tuổi, xã Tiên Lộc, H.Tiên Phước, Quảng Nam) cung cấp, rạng sáng 9.2, chị từ sân bay Thành Đô (Trung Quốc) về Thái Lan. Sau đó, rời Bangkok (Thái Lan) về đến Đà Nẵng trưa cùng ngày...
Chỉ sau khi Trung tâm y tế H.Tiên Phước (Quảng Nam) phát hiện và báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam, các ngành chức năng mới biết. Rất may, kết quả xét nghiệm chị này âm tính với Covid-19. Tương tự, một thanh niên từ tâm dịch ở xã Sơn Lôi (Vĩnh Phúc) đã vượt qua hàng trăm cây số lên Lai Châu chỉ để được ở cạnh người yêu trong ngày Valentine 14.2.
Hệ lụy là chính quyền H.Tam Đường (Lai Châu) phải cho cách ly tại nhà 13 công dân trên địa bàn xã Bình Lư, chờ kết quả xét nghiệm do đã tiếp xúc với người từ vùng nghi bị nhiễm Covid-19.

Nỗi buồn người dân vùng dịch Sơn Lôi những ngày căng thẳng vì virus corona

Trong 2 vụ việc này, đầu tiên phải đề cập trách nhiệm của bộ phận kiểm soát dịch bệnh ở những nơi đặc biệt quan trọng như sân bay, tâm điểm vùng dịch. Ngược lại, chính những người từ vùng dịch Covid-19 trở về (như L.) hay từ vùng dịch ra đi (chàng trai ở Sơn Lôi) cũng không thể “vô can”, vì họ phải biết rất rõ trách nhiệm cá nhân trong thời điểm công bố dịch.
Ông Trần Văn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm y tế H.Tiên Phước (Quảng Nam), chia sẻ chị T.T.T.L vẫn đang được cách ly tại nhà riêng. Ông Dũng nói, khi nghe thông tin chị L. về từ Trung Quốc, nhiều người dân địa phương không khỏi lo lắng. Kết quả âm tính Covid-19 cũng giúp “hạ hỏa” nỗi lo bớt một phần, nhưng tâm lý e ngại tiếp xúc thì ít nhiều vẫn còn đó...
Mới thấy, dù lãnh đạo Chính phủ nêu quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, nhưng cuộc chiến (chống dịch Covid-19) ấy phải được sự chung tay từ rất nhiều phía. Không thể “thắng” nếu vẫn còn tình trạng một bên nỗ lực kiểm soát còn bên kia lại lơ là, chủ quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.