Có những 'cơn say' trong văn hóa

18/10/2018 09:05 GMT+7

Chuyện các ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên… ký tên lên bức tranh của họa sĩ Hứa Thanh Bình trong buổi đấu giá sau đêm nhạc từ thiện đang là đề tài gây 'bão' cộng đồng mạng.

Các nghệ sĩ ký tên lên bức họa của họa sĩ Hứa Thanh Bình trong đêm nhạc từ thiện vào cuối tháng 8.2018. ẢNH: T.L
Đêm nhạc Tình Nghệ sĩ diễn ra vào tối 30.8 với mục đích quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung và nghệ sĩ đang mắc bệnh hiểm nghèo. Câu chuyện trở thành đề tài bàn tán vì các nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Quang Lê, Lệ Quyên... đã ký lên bức tranh của họa sĩ Hứa Thanh Bình mang đến đấu giá cho mục đích từ thiện.
Rất nhiều họa sĩ sau đó cũng đã chỉ trích các nghệ sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên... với những bình luận khá gay gắt, cho rằng việc ký tên lên một bức tranh là thể hiện sự thiếu văn hóa. Đến hôm nay, các nghệ sĩ liên quan cũng đã lên tiếng xin lỗi về sự vô ý của mình.
Nghệ sĩ vốn là những người khá nhạy cảm, có nhiều khi họ thể hiện, hành động có một chút cảm hứng theo kiểu “nghệ sĩ tính”, họ không nghĩ sâu xa vấn đề, nhiều khi “vui đâu chúc đó”, bộc phát một cách vô ý..
Nói như nhà thiết kế (NTK) Đức Hùng trên trang cá nhân rằng: “Như tôi là nhà thiết kế hay nghệ sỹ sân khấu tôi sẽ không dám chắc hiểu sâu và hiểu hết về nhạc cũng như hội hoạ… Điều đó có thể dẫn đến sơ suất vô tình trong hành động hay lời nói của mình làm ảnh hưởng đến các nghệ sỹ ở lĩnh vực khác... Ở trong hoàn cảnh đó tôi mong sẽ có sự chia sẻ và hướng dẫn để tôi hiểu ra những điều mà tôi sơ ý vướng phải làm ảnh hưởng đến các vị nghệ sĩ đáng kính. Với Hưng và Quyên tôi nghĩ rằng các em là ca sĩ cũng như tôi, không quá am hiểu sâu ở lĩnh vực hội họa nên đã ký tên lên tác phẩm của họa sĩ. Chứ nếu họ am hiểu hơn thì không xảy ra sự việc gần đây làm ồn ào và vô tình các nghệ sĩ chúng ta tạo “sân chơi” cho các anh hùng bàn phím thỏa sức phán xét nghệ sỹ một cách không thương tiếc và tạo tiền lệ cho các bạn tha hồ chửi bới khi nghệ sỹ chúng tôi vô tìnhlàm chưa đúng điều gì đó...”.
Bộc bạch của NTK Đức Hùng đứng ở góc độ tích cực một chút thì hãy “giơ cao đánh khẽ” bởi bản thân các nghệ sĩ đó nếu biết hậu quả của việc ký tên lên bức tranh, cũng như am hiểu chút ít về những nguyên tắc như họa sĩ Siu Quý đã khẳng định: “Trên một tác phẩm nghệ thuật chỉ có chữ ký của một tác giả hoặc nhiều tác giả đồng sáng tác phẩm đó (không có ngoại lệ)” thì tôi tin họ không “dại” gì hành động như vậy để nhận “gạch đá” từ dư luận.
Ở đây cũng cần nói thêm rằng chủ nhân đấu giá được bức tranh đó đã nhờ nghệ sĩ ký tên lên với mục đích của riêng họ vì yêu thích nghệ sĩ, muốn lưu giữ kỷ niệm; cũng có nghĩa là trong một phút hào hứng và bản thân chủ nhân bức tranh cũng không am hiểu thực sự “hậu quả” của hành động đó.
Cũng có bạn đọc nhìn nhận vấn đề này khá giản dị: “Người mua đã mua bức tranh rồi, họa sĩ đã cho “đứa con” của mình rồi thì người mua theo quy định đã là sở hữu hợp pháp. Vì vậy họ muốn có chữ ký của nghệ sĩ trên đó thì có gì sai”.
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng ẢNH: TL
Trong cuộc sống này luôn có những “cơn say”. Và trong chuyện làm văn hóa…cũng vậy, luôn có những “cơn say”. Quan trọng là say rồi lại tỉnh táo hơn, biết suy nghĩ, biết nhìn lại để không tiếp tục “say mèm” làm người khác khó chịu.
Le_Quyen
Ca sĩ Lệ Quyên bị chỉ trích nặng nề trong vụ ký lên tranh trong đêm nhạc gây quỹ từ thiện Tình nghệ sĩ ẢNH: T.L
Hơn nữa họ cũng là những nghệ sĩ tham gia đêm nhạc từ thiện, cũng xuất phát từ vấn đề nhân văn, hướng đến việc thiện. Quan trọng là đêm nhạc và các hoạt động đấu giá đem lại ý nghĩa lan tỏa trong cộng đồng về tình người, tình nghệ sĩ, có thể giúp đỡ được các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật… những chuyện “ngoài ý muốn” đó tôi tin rằng bản thân họ chỉ là vô ý… Mà sự vô ý thì đôi khi cũng nên nhận sự cảm thông nhiều hơn.
Và đây cũng là vấn đề để các nghệ sĩ “rút kinh nghiệm sâu sắc” trong cách ứng xử, hành động của mình ở nơi công cộng, những sự kiện mang tính văn hóa và xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.