Chuyện 'vặt' không ngăn, sẽ thành chuyện lớn

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
04/03/2021 05:07 GMT+7

Mỗi cơ quan cần phải tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ đối với những đơn vị trực thuộc của mình.

Hỗ trợ đào tạo nghề, học nghề miễn phí cho người lao động (NLĐ) là một trong những chính sách của bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhằm phục vụ quyền lợi của NLĐ tham gia BHTN, góp phần giúp NLĐ có cơ hội chuyển đổi nghề nghiệp, ổn định cuộc sống. Chính sách này càng phát huy tác dụng trong bối cảnh NLĐ yếu thế phải chịu ảnh hưởng nặng nề và dài hạn của dịch Covid-19.
Thế nhưng, theo Kết luận thanh tra số 38984/KLTT-SLĐTBXH-TTS của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, đã có dấu hiệu vi phạm thủ tục và căn cứ thanh toán liên quan đến hỗ trợ học nghề tại chi nhánh BHTN Q.9 (đường số 9, P.Phước Bình, TP.Thủ Đức) trực thuộc Trung tâm dịch vụ việc làm (TTDVVL) TP.HCM.
Theo đó, Thanh tra Sở LĐ-TB-XH TP.HCM kết luận tổng số tiền 168 triệu đồng của 6 lớp đào tạo (4 lớp thiết kế đồ họa và 2 lớp nghiệp vụ bán hàng) mà TTDVVL xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức đào tạo nghề, lập hồ sơ và đã được BHXH thanh toán có dấu hiệu vi phạm, cần phải thu hồi hoàn trả lại quỹ BHTN của TP.
Thanh tra quy trách nhiệm thuộc về Giám đốc TTDVVL, trưởng phòng đào tạo, phó chi nhánh BHTN Q.9 và các cá nhân có liên quan.
Để làm rõ liệu những kết luận thanh tra đã được thực hiện thế nào trong thực tế, chúng tôi đã trao đổi với bà Lê Thị Kiều Phượng, Giám đốc TTDVVL TP.HCM. Bà nói rằng đã nhận thiếu sót, hoàn trả 168 triệu đồng về quỹ BHTN ngay trong tháng 12.2020; tổ chức kiểm điểm các cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm.
Có thể thấy, câu chuyện “thiếu sót” trong đào tạo nghề này gây không ít hoang mang cho NLĐ. Chấn chỉnh việc này, không để NLĐ yếu thế chịu thiệt thòi, kiểm điểm, kỷ luật cá nhân vi phạm là cần thiết. Tuy nhiên, trong tương lai, còn cần phải kể đến việc tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ của mỗi cơ quan đối với những đơn vị trực thuộc của mình.
Chuyện “vặt” không ngăn sẽ trở thành chuyện lớn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.