Chuyện ngư dân Việt ngồi tù ở Thái

30/11/2015 13:53 GMT+7

Trung bình một ngày ngồi tù = 200 baht. Cứ thế mà nhân lên. Thí dụ, lỗi đó bị tuyên phạt ba tháng tù = 90x200 = 18.000 baht (khoảng 12 triệu). Không có tiền thì cứ ngồi đủ ba tháng rồi về.

Hai ngày nay trên Facebook chị Hương Trà rần rần chuyện ngư dân phải "đút lót" cho cảnh sát Thái đến 120 triệu, rồi "Đại sứ quán làm tiền lấy 8 triệu của ngư dân"... Dù chưa biết rõ ràng sự việc, nhưng phần lớn comment đều... chửi. Chửi từ Đại sứ quán cho đến chế độ, từ những lời lẽ biếm nhẽ chua cay cho đến những từ ngữ thô tục nhất.
Mình ở Thái Lan hơn một năm, cũng có một số hiểu biết nhất định về các ngư dân Việt Nam đánh bắt lậu ở biển Thái Lan. Ý kiến của mình như vầy:
Đối với một số vi phạm pháp luật ở Thái Lan, chuyện "đóng tiền phạt thay ngồi tù" là CÓ VÀ HỢP PHÁP. Trung bình một ngày ngồi tù = 200 baht. Cứ thế mà nhân lên. Thí dụ, lỗi đó bị tuyên phạt ba tháng tù = 90x200 = 18.000 baht (khoảng 12 triệu). Không có tiền thì cứ ngồi đủ ba tháng rồi về.
Còn chuyện 8 triệu mua vé máy bay. Mình nghĩ con số này không đơn giản chỉ là vé máy bay mà còn những chi phí không tên khác. Thí dụ: tiền đưa cảnh sát, phương tiện để hộ tống từ trại giam ra sân bay. Thật ra việc này, theo luật, người mình chỉ đóng một khoản nhỏ, nhưng nhiều người muốn được nhanh, về sớm thì họ phải bỏ một khoản phí lớn hơn để "bồi dưỡng".
Phần lớn những ngư dân bị bắt và giam ở những tỉnh ven biển miền nam như Pattani, Narathiwat, Songkhla...cách xa Bangkok, nên phí "bồi dưỡng" di chuyển cũng không phải nhỏ.
Mình ở Thái Lan hơn một năm nên cũng biết các ngư dân Việt Nam đánh bắt lậu ở biển Thái Lan nhiều lắm. Cứ thỉnh thoảng lại nghe một vụ bắt ngư dân từ vài đến cả chục mạng. Và hầu hết họ đều MUỐN ĐƯỢC ĐÓNG TIỀN PHẠT để về sớm. Và không phải cứ muốn là được dễ dàng nhanh chóng.
Vì thế, nhiều ngư dân muốn nhanh về, thì lại nhờ cò, môi giới. Cảnh sát Thái có nhận hối lộ không? Mình tin là có. Mình không ủng hộ việc làm trái pháp luật. Nhưng mình nghĩ đó cũng như là một "dịch vụ" win-win thôi. Anh muốn về sớm thì anh bỏ chút tiền, còn không thì anh cứ... đúng luật.
Còn thí dụ ha, bây giờ cứ "nằng nặc" khui ra cảnh sát A, cảnh sát B ăn hối lộ của ngư dân Việt Nam. OK, vẫn có thể tìm bằng chứng để làm được việc đó. Nhưng hệ quả sau đó là gì, có thể cảnh sát Thái sẽ không nhận tiền nữa. Và ngư dân của mình phải nằm tù đợi. Và cứ thử hỏi hầu hết những ngư dân bị bắt xem, mình tin là đến 90% muốn được "đóng tiền bôi trơn" (bên cạnh tiền phạt) để về sớm. Rất nhiều trường hợp ngư dân bị bắt đã liên hệ với mình để nhờ làm việc này. (Đương nhiên, mình không làm!)
Ngạn ngữ Nga (hình như thế) có câu: "Nửa ổ bánh mì là bánh mì, nhưng nửa sự thật không phải là sự thật". Vì thế, điều mình muốn nói ở đây là mọi người trước khi comment, "chửi" một ai, một điều gì đó, nên cân nhắc xem mình đã thật sự biết rõ sự việc chưa. Một lời nói buông ra không rút lại được, nhiều khi lại gây những hậu quả khó lường. Vậy ha!
À, mà bạn nào muốn biết thêm thông tin thì đọc bài này, do mình và đồng nghiệp mới thực hiện. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.