Chuyên nghiệp kiểu Thái

Quốc Việt
Quốc Việt
10/06/2019 06:21 GMT+7

Chúng tôi, những PV tác nghiệp tại King’s Cup ở Thái Lan đã khởi đầu “chiến dịch” với ấn tượng đẹp.

Từ vài tháng trước ngày khai mạc, Ban tổ chức đã gửi một trang web để mỗi PV có thể chủ động đăng ký thẻ tác nghiệp với chỉ vài thao tác. Email trả lời có ngay sau cú nhấn chuột. “Chuyên nghiệp thật đấy!”, tôi thầm nhủ.
Khởi đầu cho King’s Cup đã đem đến những hứa hẹn rất tốt như thế, kèm cả một email nhắc nhở về trang phục nghiêm túc, lịch sự khi đi tác nghiệp vì có nhà vua dự khán (sau đó, tôi hỏi lại và được xác nhận rằng vua Rama X không dự nhưng sẽ có người đại diện của ông nên tất cả vẫn phải theo quy củ).
Và không chỉ là ấn tượng ban đầu, qua những người bạn đang làm việc tại nền bóng đá nước này, tôi tiếp tục bị thu hút bởi sự phát triển chuyên nghiệp của bóng đá xứ “Chùa vàng” với tham vọng thu hẹp khoảng cách với Nhật Bản, Hàn Quốc...
Người Thái có rất nhiều điểm mạnh đi trước mà chúng ta cần phải học hỏi. Từ chuyện thật nhỏ như danh sách thi đấu của các đội ghi chú rõ cầu thủ: U.21, U.23, cầu thủ châu Á, cầu thủ Đông Nam Á, ngoại binh... Ở VN, VPF cũng từng làm được điều rất hay là thống kê số trận ra sân (đá chính, dự bị), số bàn thắng, đường chuyền... của các cầu thủ trong danh sách đăng ký trận đấu tại V-League 2018. Tiếc rằng đến mùa này nét hay đó lại bị dẹp đi.
Lại nói về đầu tư bóng đá ở Thái Lan, nhìn sân vận động trung tâm của tỉnh Buriram với sức chứa hàng vạn chỗ ngồi được lắp ghế chỉn chu và mặt cỏ tuyệt đẹp đủ ganh tị. Các ông chủ Thái Lan đang trên hành trình xâm lấn châu Âu bằng cách mua lại các CLB lớn...
Thế nên, hãy khiêm tốn học theo người Thái vì họ đang đi trước. Nhưng cũng như thầy trò HLV Park Hang-seo: “tôn trọng song đừng ngưỡng mộ họ quá”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.