Chuyện buồn phố biển

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
05/07/2018 10:42 GMT+7

Những quả đồi xanh rợp bóng cây đang bị san phẳng, còn vịnh xanh bị lấp dần để làm dự án bất động sản đang đẩy biển ra xa người dân, du khách.

Đâu rồi những ngọn xanh bên bờ vịnh!
Cách đây ít ngày, Dương, một người bạn của tôi đang công tác tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội có dịp đến tham quan, nghỉ dưỡng tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh) phàn nàn: “Mới 2 năm không trở lại mà Hạ Long đổi thay quá. Những quả đồi xanh trơ trọi, nhà cao tầng, công trình hiện đại vây quanh khu du lịch nhưng biển thì bị đẩy ra xa. Đến phố biển mà khó cảm nhận được không gian biển ở nơi này”.
Sự thật đúng là như vậy. Hàng loạt những ngọn đồi xanh nằm bên vờ vịnh Hạ Long đang bị san phẳng để nhường đất xây những dự án khu đô thị.
Từ quốc lộ 18, hướng mắt về khu du lịch Bãi Cháy - TP.Hạ Long, đâu đâu cũng thấy triền đồi xanh vốn xanh mướt đang bị san phẳng để làm mặt bằng thi công dự án bất động sản. Còn bên dưới là hàng nghìn hộ dân mà suốt một thập kỷ nay sống trong đau khổ bởi hễ mưa là ngập lụt, bùn đất trôi vào nhà.
Rừng xanh không chỉ tạo cảnh quan môi trường mà bao đời nay còn che chắn cho hàng nghìn hộ dân của TP.Hạ Long dưới chân. Và khi “mẹ thiên nhiên” bị tổn thương, con người phải trả giá. Những quả đồi bị phá, san bằng làm dự án bất động sản ngay lập tức đổ xuống hàng nghìn hộ dân phía dưới những trận “lũ bùn”.
Mới đây nhất, cơn mưa đầu mùa sáng 25.6 , bùn đất từ các dự án thi công trên đồi cao đổ xuống khu dân cư bên dưới chảy xuống khiến nước vịnh Hạ Long đục ngầu hoặc chuyển sang màu nâu. Tại các cửa cống xả ra biển ai cũng có thể nhìn thấy rõ nước nhuốm bùn, đất.
Về những mảnh rừng cuối cùng ở Hạ Long chuẩn bị được phá bỏ để làm dự án, tôi hỏi một vị lãnh đạo Phòng quản lý đô thị TP.Hạ Long, rằng vài năm tới TP mình còn giao rừng, đồi cho chủ đầu tư làm dự án bất động sản nữa không. Câu trả lời cứ như đùa: “Rừng đồi còn nữa đâu… mà giao”. 
Biển ngày càng xa dân
Du khách đến với khu du lịch Bãi Cháy, TP.Hạ Long nay khó mà cảm nhận được hương vị của biển bởi xung quanh là những dãy nhà cao tầng. Bờ biển là của người dân, nhưng dọc khu du lịch sầm uất, các dự án bất động sản mọc lên cát cứ ở những vị trí tốt, đẩy biển ra xa. Để được tắm, dạo biển, du khách cũng phải đi mỏi chân hàng cây số.
Hàng chục năm nay, người dân TP.Hạ Long mong chờ một bãi tắm. Mỗi khi hè về, hàng nghìn lại lao ra biển, tại những bãi tắm tự phát, bất chất hiểm nguy rình rập.
Chuyện phố biển mà không có bãi tắm công cộng cho dân cũng khiến một lãnh đạo TP.Hạ Long trăn trở: “Chúng tôi cũng đau đầu vì chuyện này nhiều năm nay nhưng đụng đâu vướng đấy và chưa tìm được nhà đầu tư”. Một trưởng phòng của Sở Du lịch Quảng Ninh cũng từng nói: “Tiếng là phố biển mà không có một bãi tắm công cộng cho người dân. Bờ biển thì dài, đẹp mà lãng phí quá”.
Sống trên mảnh đất này hơn 30 năm, chứng kiến biết bao đổi thay của tỉnh Quảng Ninh, tôi nhớ một Hạ Long xưa với rừng sú xanh mướt, đồi cao hồng rực hoa ti gôn, cá tôm bơi lội tung tăng trong nước vịnh xanh biếc… Những hình ảnh ấy đã trở thành xa xỉ không giá nào mua được và ngày một phai mờ trong tâm trí người Quảng Ninh, đồng thời xa lạ hoàn toàn đối với lớp trẻ ngày nay…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.